หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หนังศีรษะลอกเป็นขลุยๆเลยครับ บางทีเป็นแพๆเลย แบบนี้คล้ายอาการของโรคสะเก็ดเงินขึ้นที่ศีรษะ หมอสั่งtopicorte0.25% มาให้ใส่ที่ศีรษะ แต่ทาแล้วก็กลับมาลอกอีก แบบนี้ควรจะใช้ต่อไปไหมครับ มียาชนิดไหนที่ทาแล้วดีกว่าตัวนี้มั้ยอ่ะ รำคาญมากๆเลยครับ ร่วงตลอดเวลาเลย หนังศีรษะก็แดงด้วย

ถามโดย เจม เผยแพร่ตั้งแต่ 29/07/2013-23:53:22 -- 33,456 views
 

คำตอบ

ในกรณีนี้คาดว่าผู้ป่วยน่าจะได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคสะเก็ดเงิน และได้รับยา Topicorte® 0.25% ซึ่งเป็นชื่อการค้าของยา desoximetasone 0.25% สะเก็ดเงินเป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด อาจมีช่วงที่โรคสงบ แต่โรคก็สามารถกลับมาเห่อหรือกำเริบขึ้นได้อีก การรักษาโรคสะเก็ดเงินจะพิจารณาตามพื้นที่ของรอยโรค หากมีรอยโรคน้อยกว่า 5-10% ของพื้นผิวร่างกายแนะนำให้เลือกใช้ยาทาเป็นหลัก แต่หากเป็นมากกว่า 10-20% อาจต้องใช้ยารับประทาน ยาฉีด หรือการรักษาด้วยแสง (1) ซึ่งในกรณีของผู้ป่วยคาดว่ารอยโรคคงเป็นไม่มาก แพทย์จึงแนะนำให้เลือกใช้เฉพาะยาทาภายนอกเท่านั้น ยาใช้ภายนอกที่ใช้รักษาสะเก็ดเงินที่หนังศีรษะควรเลือกใช้รูปแบบที่เป็นโลชั่น ยาน้ำ หรือแชมพู เพื่อความสะดวกในการใช้บริเวณที่ศีรษะ ชนิดของยารักษาสะเก็ดเงินที่บริเวณหนังศีรษะได้แก่ ยาทากลุ่ม corticosteroids ยาทากลุ่มนี้มีหลายระดับความแรงให้เลือกใช้ ยาที่มีฤทธิ์อ่อนกว่าจะได้ผลรักษาน้อยกว่าชนิดที่มีฤทธิ์แรงกว่า แต่ยาที่มีฤทธิ์แรงไม่ควรใช้กับผิวหนังที่อ่อนมาก และควรใช้ในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น เมื่อรักษาด้วยยา corticosteroids ชนิดเดียว พบว่ายาทาระดับความแรงปานกลางจะได้ประสิทธิภาพการรักษาดีที่สุด สําหรับยาทาที่มีฤทธิ์แรงจะมีประสิทธิภาพดีในช่วง 2 สัปดาห์แรกของการรักษา ยา Topicorte® ซึ่งมีตัวยา desoximetasone 0.25% เป็นยาที่ค่อนข้างมีความแรงสูง ซึ่งหากผลการรักษาด้วยยาชนิดนี้ไม่เป็นที่น่าพอใจอาจพิจารณาเปลี่ยนเป็น corticosteroids ชนิดอื่นที่มีความแรงใกล้เคียงกัน เช่น betamethasone 0.05% หรือยาที่มีความแรงสูงกว่า เช่น clobetasol solution 0.05% โดยรูปแบบยาที่เลือกใช้ควรเป็นรูปแบบยาน้ำหรือโลชั่น และสิ่งที่ต้องคำนึงเมื่อใช้ยา corticosteroids คือ การใช้ยาทาที่แรงเกินไปร่วมกับใช้เป็นระยะเวลานานจะทำให้ผิวบางและเกิดรอยแตกของผิวหนังได้ ดังนั้นเมื่อควบคุมโรคได้แล้วจะแนะนำให้ลดความแรงของยาลง นอกจากยากลุ่ม corticosteroids แล้ว ยังมียาที่ใช้กับหนังศีรษะกลุ่มอื่น ได้แก่ ยาในกลุ่มน้ำมันดิน เช่น tar shampoo ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่ง และหากผู้ป่วยเป็นมากอาจใช้ยาร่วมกันระหว่าง corticosteroids กับยากลุ่มน้ำมันดิน (2,3) อย่างไรก็ตามในกรณีของผู้ป่วยแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่รักษาเพื่อประเมินรอยโรคอีกครั้งเนื่องจาก หากเป็นมากอาจมีความจำเป็นต้องได้รับยารับประทาน หรือปรับวิธีการรักษาเป็นวิธีอื่น และเนื่องจากโรคสะเก็ดเงินเป็นโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยควรดูแลปฏิบัติตนให้ถูกต้องด้วยการหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น ได้แก่ ความเครียด การพักผ่อนน้อย การดื่มสุรา Key words: psoriasis, Topicorte, corticosteroids, desoximetasone, สะเก็ดเงิน, ศีรษะ

Reference:
1. ชุษณา สวนกระต่าย, กมล แก้วกิติณรงค์, กมลวรรณ จุติวรกุล. Manual of medication therapeutics. กรุงเทพ: คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2553.
2. Institute of dermatology. Psoriasis. Available from: http://www.dst.or.th/files_news/Psoriasis_2010.pdf
3. วิชิต ลีนุตพงษ์. Clinical practice guideline for topical steroid usage. Available from: http://in.kkh.go.th/department/pharmacy/webIPD/CPG/cpg_topical_steroid_use.pdf

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้