หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สารสกัดจากผลไม้มีส่วนช่วยฆ่าแบคทีเรียในช่องปากได้หรือเปล่าคับ แล้วทำไมถึงฆ่าได้

ถามโดย ยีน เผยแพร่ตั้งแต่ 07/07/2013-17:32:38 -- 2,554 views
 

คำตอบ

ผลไม้หลายชนิดมีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่ามีฤทธิ์ในการยับยั้งหรือฆ่าเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้ ยกตัวอย่างเช่น สารสกัดจากเปลือกมังคุดมีสาร mangostin ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรีย Staphylococcus aureus อันเป็นสาเหตุของแผลหนอง (1) แต่เนื่องจากผลไม้ที่มีการศึกษาฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียมีหลายชนิด จึงไม่อาจแนะนำข้อมูลได้อย่างจำเพาะและถูกต้อง เชื้อบางชนิดที่เรียกว่าเชื้อประจำถิ่น เป็นเชื้อที่พบได้ตามปกติในร่างกายโดยที่ไม่ได้ทำให้เกิดโรค ซึ่งช่องปากก็เป็นอวัยวะหนึ่งที่สามารถพบเชื้อประจำถิ่นได้ ดังนั้นแล้วหากผู้ถามหมายถึงการใช้สารสกัดเพื่อกำจัดเชื้อเหล่านี้ได้นั้น พบว่าโดยมากไม่มีความจำเป็น Key words: สารสกัดผลไม้, แบคทีเรีย, ช่องปาก, bacteria, antibacterial

Reference:
1. Mahabussarakum W, Jansakul Chaiyot W, et al. Chemical constituents of Garcinia mangostana and their antibacterial activities. symposium on sciences and technology of Thailand, 10th. Chiangmai Thailand, Oct. 25-27, 1984.

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้