หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาระบายมะขามแขกแคปซูลสามารถใช้ขนาดสูงสุดได้กี่เม็ด

ถามโดย Poo เผยแพร่ตั้งแต่ 09/07/2013-14:41:47 -- 63,916 views
 

คำตอบ

มะขามแขกมีสรรพคุณเป็นยาระบาย ออกฤทธิ์กระตุ้นการเคลื่อนตัวของลำไส้ (stimulant laxative) โดยมีสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ คือ sennosides และสารในกลุ่มแอนทราควิโนนอีกหลายตัว สำหรับยาระบายมะขามแขกชนิดแคปซูลที่ขายตามท้องตลาด มักระบุขนาดเป็นน้ำหนักของใบมะขามแขกแห้ง ซึ่งแนะนำให้รับประทานวันละ 2-4 แคปซูล (แคปซูลละ 500 มก. ใบมะขามแขกแห้ง) ซึ่งมีปริมาณสาร sennoside แตกต่างกันไปตามแต่ละผลิตภัณฑ์ ส่วนขนาดสาร sennosides ที่แนะนำต่อวันคือ 20-30 มิลลิกรัมต่อวัน ขนาดสูงสุดที่สามารถรับประทานได้คือ 70 มิลลิกรัมต่อวัน โดยทั่วไปการรับประทานยาสมุนไพรมะขามแขกค่อนข้างมีความปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตามควรรับประทานในขนาดที่แนะนำ และไม่ควรใช้เป็นระยะเวลาติดต่อกันนานเกิน 5-7 วัน การรับประทานขนาดสูงเกินไปจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอาการข้างเคียง เช่น ไม่สบายท้อง เสียดท้อง ปวดมวนในท้อง คลื่นไส้ ถ่ายเหลว หากรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้ระดับอิเล็กโทรไลต์ในเลือดโดยเฉพาะโพแทสเซียมในเลือดต่ำได้ และยังทำให้เกิดการดื้อยา ไม่สามารถถ่ายได้เองหากไม่ได้รับประทานยา Key words: Senna, sennosides, dosage, overdose

Reference:
Senna monograph [Online: http://www.drugs.com/monograph/senna.html] cited on July 19, 2013.
นงลักษณ์ ลิ้มกุล และ คณะ. ประสิทธิผลและความปลอดภัยของการใช้ยาเม็ดมะขามแขกในการรักษาภาวะท้องผูกเรื้อรังในผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้าย. ไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ 2553; 5(1): 31-36.

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้