หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อายุ 35ค่ะ แต่กระดูกบางแล้วค่อนข้างมาก คุณหมอจะให้ทานยาที่ช่วยเพิ่มมวลกระดูก แต่ไม่ค่อยสะดวกทานยา เลยถามคุณหมอว่าเป็นยาฉีดแบบทีฉีดปีละครั้งได้ไหม คุณหมอเลยให้ยา aclasta (zoledornic) ให้ทางเส้นเลือดคล้ายๆน้ำเกลือค่ะ แต่หลังจากได้ฉีดยาแล้ว ก็มีไข้ตามที่คุณหมอบอก แต่ไม่กี่วันก็หายค่ะ แต่ที่แย่คือรู้สึกปวดหลังมากค่ะจากเดิมที่เคยปวดกลับปวดมากกว่าเดิมอีกค่ะ เลยกังวลว่าเป็นผลข้างเคียงจากยาที่ได้รึป่าวค่ะ ตอนนี้ฉีดมาได้ประมาณ2อาทิตย์ค่ะ เพราะส่วนใหญ่จากที่อ่านมีแต่คนที่หมดประจำเดือนที่ฉีดกัน และก่อนฉีดคุณหมอก็ไม่ได้ซักถามอะไรเพิ่มเติมค่ะ

ถามโดย Noii เผยแพร่ตั้งแต่ 03/07/2013-23:54:40 -- 6,067 views
 

คำตอบ

Zoledronic acid เป็นยาที่ใช้ป้องกันหรือรักษาภาวะกระดูกพรุนหรือกระดูกบาง อาการข้างเคียงที่อาจเกิดหลังจากได้รับยา ได้แก่ มีไข้ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ข้อกระดูก เช่น ข้อมือ ข้อเข่า รวมไปถึงปวดตามกระดูก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ อาการเหล่านี้มักเกิดภายใน 3 วันแรกที่ได้รับยา โดยอาจมีอาการอยู่ 3-14 วัน การดูแลรักษาตนเองในเบื้องต้น ควรพักผ่อนมากๆ หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่ใช้แรง อาจรับประทานยาแก้ปวดได้เมื่อมีอาการปวด เช่น พาราเซตามอล หรือยาแก้ปวดอักเสบ (NSAIDs) เพื่อบรรเทาอาการปวด แต่หากมีอาการปวดมากจนทนไม่ไหว ควรรีบกลับไปพบแพทย์ ในหญิงวัยหมดประจำเดือน จะมีฮอร์โมนเพศต่ำลง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกระดูกพรุนสูงขึ้น จึงต้องมีการใช้ยาเพื่อรักษา เป็นเหตุให้พบว่าคนส่วนใหญ่ที่ใช้ยานี้เป็นหญิงหมดประจำเดือน สำหรับหญิงที่ยังไม่หมดประจำเดือน หรือแม้แต่ผู้ชายที่มีภาวะกระดูกพรุนก็สามารถใช้ยานี้ได้เช่นกัน Key words: zoledronic acid, osteoporosis, side effect, back pain, กระดูกพรุน, อาการข้างเคียง, ปวดหลัง

Reference:
Zoledronic Acid Injection [Online: http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/druginfo/meds/a605023.html] cited on July 7, 2013.

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้