หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

dilantin inj. , dilantin infatab เป็นยาที่สามารถใช้กฎ half way rule ไม่ได้ การจะให้ยาครั้งที่ 2 ต้องมีระยะเวลาน้อยที่สุดห่างจาก stat doseคือ 24 hr after loading dose แต่ในทางปฏิบัติพยาบาลบริหารยาครั้งที่ 2 ห่างจาก stat dose 8 hr มีผลอย่างไรคะ สามารถปฏิบัติได้หรือไม่

ถามโดย ksm เผยแพร่ตั้งแต่ 30/07/2012-14:10:57 -- 14,123 views
 

คำตอบ

Dilantin เป็นชื่อการค้าของยา phenytoin ซึ่งเป็นยากันชักที่มีช่วง therapeutic range แคบ (therapeutic range ของ phenytoin อยู่ที่ประมาณ 10-20 mcg/mL) ความรุนแรงของอาการพิษนั้น มักขึ้นกับปริมาณ phenytoin ในกระแสเลือด ซึ่งสามารถทำการตรวจวัดได้โดยการเจาะเลือดวัดปริมาณยา ยิ่งระดับยาในเลือดสูง อาการพิษก็มักจะรุนแรงตามไปด้วย อาการที่เกิดจากการเกิดพิษของ phenytoin ที่สามารถสังเกตได้ เช่น ตากระตุก (nystagmus) เดินเซ (ataxia) มองเห็นภาพซ้อน (diplopia) ไปจนถึงอยู่ในภาวะโคม่า เป็นต้น ในกรณีที่เกิดพิษจากยา ให้ทำการรักษาตามอาการ และสามารถป้องกันได้โดยลดความถี่ในการให้ยา อย่างไรก็ตาม การเกิดพิษจาก phenytoin ยังขึ้นอยู่กับอีกหลายปัจจัย เช่น สภาวะร่างกายของผู้ป่วย (ปริมาตรของเหลวในร่างกาย, ปริมาณโปรตีนในพลาสม่า, การทำงานของตับและไต) และยาอื่นๆ ที่ใช้ร่วมกันอาจเกิดอันตรกิริยาระหว่างกันได้เป็นต้น สำหรับกรณีนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย ควรให้ยาทุก 24 ชั่วโมงจริงๆ ไม่ควรให้ยาครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรกเพียง 8 ชั่วโมง เพราะอาจทำให้เกิดพิษจากยาได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นกับสภาวะอื่นๆ ดังที่กล่าวไว้แล้วข้างต้น ร่วมกับข้อวินิจฉัยและคำสั่งใช้ยาของแพทย์ด้วย

Reference:
“Phenytoin toxicity” [Online: http://emedicine.medscape.com/article/816447-overview] cited on 24 Jan 2013.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้