หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาคลอโปมาซีน คือยาอะไร ช่วยในเรืองอะไรบ้าง แล้วผู้ที่ใช้ มักมีอาการอะไร

ถามโดย เด็กบ้านนอก เผยแพร่ตั้งแต่ 29/04/2012-08:12:33 -- 54,704 views
 

คำตอบ

ยาคลอโปมาซีน จัดเป็นยาในกลุ่มยาจิตเวช มีข้อบ่งใช้ในรักษาอาการทางจิต ได้แก่ โรคจิตเภทที่มีอาการประสาทหลอน ก้าวร้าว โรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว(bipolar)ที่มีอารมณ์คลุ้มคลั่ง นอกจากนี้ยังใช้ป้องกันและรักษาอาการคลื่นไส้ อาเจียน • รักษาภาวะพฤติกรรมผิดปกติในเด็ก1-12 ขวบ รักษาอาการสะอึกอย่างรุนแรง ใช้รักษาโรคบาดทะยักโดยเสริมยาอื่นอย่างยากลุ่มบาบิทูเรต ช่วยให้ผ่อนคลายก่อนการผ่าตัด รักษาโรคพอร์ไฟเรีย (porphyria)ซึ่งเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของระบบเลือด ชนิด acute intermittent porphyria ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการปวดท้องรุนแรง อาการผิดปกติทางระบบประสาท ปัสสาวะมีสีน้ำตาล อาการข้างเคียงของผู้ที่ใช้ยานี้ อาจมีอาการง่วงซึม ปากแห้ง ปวดศีรษะ ผิวหนังไวต่อแสงแดด ตาสู้แสงไม่ได้ บางรายอาจมีอาการข้างเคียงทางระบบประสาท มักเกิดขึ้นเมื่อใช้ยาไปเป็นเวลานาน เช่น กล้ามเนื้อเกร็งกระตุก (Dystonia) นั่งไม่ติดที่ (Akathisia) อาการคล้ายพาร์กินสัน (Pseudoparkinsonism) และการขยับของกล้ามเนื้อที่ผิดปกติควบคุมไม่ได้ที่บริเวณปาก ลิ้น ใบหน้า แขนขาหรือลำตัว (Tardive dyskinesia) เป็นต้น

Reference:
1. Lacy CF, Armstrong LL, Goldman MP, Lance LL editors. Drug Information Handbook 18thed . Ohio.USA. Lexi-Comp; 2009-2010
2. Chlorpromazine Hydrochloride. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2012. [cited 2012 Apr 30]

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้