หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

แฟนกินยาคุมยี่ห้อ yasmin มาหลายเดือนแล้วครับ แต่พอดีเมื่อไม่นานมานี้เขาเป็นปัสสาวะอักเสบเลยได้ยา cifloxin 500 mg มากิน แล้วไม่หายก็ไปหาหมออีกได้ยา Arcoxia 90 mg.กับ Monurol มากินอยากทราบว่ายาทั้งหมดนี้มีผลต่อการคุมกำเนิดของยาคุมนี้มั๊ยคับ

ถามโดย แมน เผยแพร่ตั้งแต่ 16/01/2012-07:01:22 -- 7,631 views
 

คำตอบ

ยา cifloxin (ciprofloxacin) เป็นยาปฏิชีวนะซึ่งมีการศึกษาว่าไม่มีปฏิกิริยาระหว่างกันที่ทำให้ระดับ estrogen ของยาเม็ดคุมกำเนิดลดลง แต่ก็มีรายงานว่าอาจทำให้ตั้งครรภ์ได้จากการรับประทานร่วมกันซึ่งอาจเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น รับประทานยาคุมกำเนิดไม่สม่ำเสมอจึงยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ส่วนยา Arcoxia (etoricoxib) ซึ่งเป็นยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ไม่มีผลลดประสิทธิภาพของยาเม็ดคุมกำเนิด แต่สำหรับยา Monurol (fosfomycin) ซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะเช่นเดียวกับยา ciprofloxacin ยังไม่มีข้อมูลว่ามีผลต่อประสิทธิภาพของยาเม็ดคุมกำเนิด อย่างไรก็ตามยังไม่มีการศึกษาทางคลินิกหรือทางเภสัชจนศาสตร์ที่ชัดเจนที่จะสรุปว่าการใช้ยาปฏิชีวนะมีผลต่อประสิทธิภาพของยาเม็ดคุมกำเนิด ยกเว้นยา rifampin ที่มีรายงานการศึกษาที่ชัดเจนกว่ายาปฏิชีวนะตัวอื่นๆ ว่ามีผลลดประสิทธิภาพของยาเม็ดคุมกำเนิด ในกรณีนี้แนะนำว่าควรคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย เช่น ใช้ถุงยางอนามัยระหว่างที่รับประทานยา ciprofloxacin และ fosfomycin และหลังจากหยุดยาอย่างน้อย 7 วันจะปลอดภัยกว่าค่ะ

Reference:
1. Archer JS, Archer DF. Oral contraceptive efficacy and antibiotic interaction: A myth debunked. J Am Acad Dermatol. 2002 Jun;46(6):917-23.
2. Scholten PC, Dropprt RM, Zwinkels, MG, et al. No interaction between ciprofloxacin and an oral contraceptive. Antimicrob Agents Chemother. 1998 Dec;42(12):3266-8.
3. Weaver K, Glasier A. Interaction between broad-spectrum antibiotics and the combined oral contraceptive pill. A literature review. Contraception. 1999;59:71-78.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้