หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบขนาดของการกินยา finasteride แก้ผมร่วงจากกรรมพันธุ์ ตอนนี้หมอให้กิน Proscar 5 mg วันเว้นวันครั้งละ 1 เม็ด แต่อ่านจากwebsite ให้กินวันละ 1mg ทุกวัน (จะซื้อมากินต่อเอง)

ถามโดย m เผยแพร่ตั้งแต่ 13/11/2009-14:13:49 -- 59,591 views
 

คำตอบ

Proscar® เป็นชื่อการค้าของยา finasteride ในขนาด 5 mg มีข้อบ่งใช้ซึ่งขึ้นทะเบียนไว้กับองค์การอาหารและยา (FDA) คือ รักษาภาวะต่อมลูกหมากโต Propecia®, Firide®, Harifin® เป็นชื่อทางการค้าของยา finasteride ในขนาด 1 mg มีข้อบ่งใช้ซึ่งขึ้นทะเบียนไว้กับองค์การอาหารและยา (FDA) คือ รักษาผมร่วงที่เป็นลักษณะเฉพาะในผู้ชาย (male-pattern hair loss, androgenic alopecia) ในการรักษาภาวะผมร่วงที่เป็นลักษณะเฉพาะของเพศชายนั้น มีการนำยาเม็ด Proscar® มาแบ่งออกเป็นสองส่วน หรือสี่ส่วนเพื่อรับประทานทุกวัน หรือนำมารับประทานครั้งละเม็ดแบบวันเว้นวันเช่นเดียวกับที่ระบุในคำถาม เนื่องจาก Proscar® และ Propecia® มีตัวยาสำคัญเดียวกัน ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการรักษาผมร่วงลดต่ำลงได้ แต่วิธีการดังกล่าวไม่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา และผู้บริโภคอาจอาจได้รับอันตรายจากยาที่เสื่อมสภาพหรือไม่ได้รับยาในขนาดที่เหมาะสม เช่น ในกรณีที่หักยาออกเป็นสองส่วนหรือสี่ส่วน เม็ดยาส่วนที่ยังไม่ได้รับประทานอาจเสื่อมสภาพได้จากการสัมผัสกับอากาศและความชื้น ซึ่งอาจส่งผลให้การรักษาไม่ได้ผลในที่สุด นอกจากนี้ ต้องหลีกเลี่ยงการได้รับผงหรือเศษยาจากการหักโดยหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากพบว่า หากหญิงตั้งครรภ์รับประทานยานี้อาจทำให้ลูกที่เกิดมามีความผิดปกติได้ ส่วนการรับประทานแบบวันเว้นวันดังที่ระบุในคำถาม แม้ว่าจะไม่มีการหักแบ่งเม็ดยา แต่การรับประทานด้วยวิธีดังกล่าวจะทำให้ได้รับยาเกินความจำเป็นซึ่งอาจส่งผลให้ผู้รับประทานมีความเสี่ยงต่อการได้รับผลข้างเคียงจากยาหรือความเสี่ยงต่อการแพ้ยาเพิ่มขึ้นได้ครับ นอกจากนี้ยังมีบทความในปี พ.ศ. 2552 ที่รายงานว่า การรับประทาน finasteride 5 mg ติดต่อกันอาจทำให้เกิด เนื้องอกของต่อมลูกหมาก (Gleason score (GS)> 6 carcinomas) ได้ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ควรรับประทานยา finasteride ในขนาดที่ FDA แนะนำ คือ วันละ 1 mg (แต่มีบางการศึกษาใช้ถึง 5 mg ซึ่งเป็นขนาดที่ไม่ได้รับการรับรองจาก FDA) ซึ่งผลจากการศึกษาด้านประสิทธิภาพที่ใช้เวลาทำการศึกษานาน 5 ปี พบว่าในผู้ชายอายุ 18-60 ปีนั้น การรับประทาน finasteride วันละ 1 mg ก็เพียงพอแล้วที่จะช่วยรักษาภาวะผมร่วงที่เป็นลักษณะเฉพาะของผู้ชายที่มีระดับความรุนแรงเล็กน้อย ถึงปานกลาง อีกทั้งยังมีความปลอดภัยอีกด้วย การรักษาผมร่วงที่เป็นลักษณะเฉพาะของผู้ชายด้วยยา finasteride นั้นจะเริ่มเห็นผลการรักษาได้ต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือน แต่ผลในการรักษานั้นจะค่อยๆหายไปจนกลับสู่สภาพเดิมหลังจากหยุดยาไปประมาณ 12 เดือน ซึ่งหมายความว่าหากอยากให้ผลการรักษาคงอยู่ไปเรื่อยๆจำเป็นจะต้องรับประทานต่อเนื่อง ซึ่งการศึกษาพบว่าการรับประทานยาติดต่อกัน 5 ปีมีความปลอดภัยดีอยู่ แต่อย่างไรก็ดียา finasteride จะถูกทำลายที่ตับเป็นส่วนมากซึ่งส่งผลให้ตับทำงานมากขึ้นกว่าตอนที่ไม่ได้รับประทานยา ดังนั้นผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับตับจะต้องระมัดระวังในการใช้ยา finasteride นอกจากนี้ คุณ m อาจจะต้องระวังในเรื่องการซื้อยาผ่านทางอินเตอร์เน็ตหรือซื้อผ่านคนที่ไม่รู้จัก เนื่องจากยาที่มีส่วนผสมของ finasteride โดยเฉพาะ Propecia ที่มีราคาค่อนข้างสูง มักมีการทำเป็นยาปลอมออกมาจำหน่าย ดังนั้นหากต้องการซื้อยามารับประทานควรที่จะเลือกซื้อยาจากร้านยาที่ได้มาตรฐานเช่น ร้านยาคุณภาพ หรือร้านยาที่มีเภสัชกรปฏิบัติงานอยู่ เพื่อให้คุณ m ได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ยาที่ถูกต้องครับ

Reference:
. Lacy CF, Armstrong LL, Goldman MP, Lance LL. Drug information handbook with international trade names index. 18th ed. USA: Lexi-Comp;2009.
2. Finasteride. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2009 Sep 29. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2009. [cited 2009 Nov 13].
3. TIMS (Thailand) Ltd. MIMS. 114th ed. 2009.
4. Whiting DA, Olsen EA, Savin R, Halper L, Rodgers A, Wang L. et al. Continuous Finasteride Therapy for Benign Prostate Hypertrophy Upgrades Both Neuroendorcine Differentiation and Aggressive Prostate Cancer. Anticancer Res 2009;29:1797-1802.
5. Roger NE, Avram MR. Medical treatments for male and female pattern hairloss. J Am Acad Dermatol 2008;59:547-66.

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้