หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบค่ะว่า ตอนนี้ให้นมลูกอยู่ค่ะลูกอายุ 5 เดือนแล้วจะใช้ครีมที่มีส่วนผสมของเรตินอลหรือวิตามินเอได้มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

ถามโดย ยู เผยแพร่ตั้งแต่ 30/11/2009-14:37:26 -- 27,134 views
 

คำตอบ

Vitamin A (Retinol) เป็นวิตามินที่มีคุณสมบัติละลายในไขมันและเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่สามารถพบได้ในน้ำนมมนุษย์ วิตามิน A มีข้อบ่งใช้ในหลายๆโรครวมถึงใช้เพื่อเสริมความงาม โดยรูปแบบของวิตามิน A จะมีทั้งแบบที่รับประทานและแบบที่ใช้ภายนอก เช่น เจลหรือครีมทาผิว ประเด็นสำคัญของการใช้วิตามิน A ทั้งรับประทานและใช้ภายนอก คือ ผลข้างเคียง โดยเฉพาะการใช้ในระหว่างการตั้งครรภ์ เนื่องจากการรับประทานหรือทาครีมที่มีส่วนประกอบของวิตามิน A หรืออนุพันธุ์ของวิตามิน A สามารถทำให้เกิดการแท้งบุตร หรือทำให้เกิดความผิดปกติต่อเด็กทารกที่คลอดออกมาทั้งทางด้านร่างกายและสติปัญญาได้ ดังนั้นบุคคลากรทางการแพทย์จึงให้ความสำคัญและระมัดระวังการใช้วิตามิน A ในหญิงตั้งครรภ์เป็นพิเศษ ประเด็นต่อมาคือ เมื่อคลอดบุตรออกมาแล้วจะสามารถรับประทานหรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามิน A ได้เลยหรือไม่ และเป็นอันตรายต่อบุตรหรือไม่ จากการศึกษาการฉีดวิตามิน A เสริมแก่เด็กอายุต่ำกว่า 9 เดือนพบว่าเด็กมีความปลอดภัยดี และการฉีดวิตามิน A ในเด็กที่คลอดออกมาแล้วน้ำหนักน้อยกว่าปกติพบว่ามีประโยชน์ในการลดอัตราการเสียชีวิตลงได้และไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก นอกจากนี้การศึกษาในสัตว์ที่ได้รับวิตามิน A หรืออนุพันธุ์ของวิตามิน A ที่ให้นมลูกไม่พบเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น ดังนั้นการใช้ครีมที่มีส่วนผสมของวิตามิน A หรือ retinol นั้นน่าจะมีความปลอดภัยเนื่องจากปริมาณวิตามิน A จากการทาครีมนั้นน้อยกว่าการรับประทานหรือฉีดวิตามิน A ทำให้ปริมาณวิตามิน A ที่จะถูกขับออกทางน้ำนมมีน้อยกว่า แต่อย่างไรก็ดีข้อมูลเหล่านี้ก็ยังไม่สามารถที่จะนำมาเป็นข้อสรุปถึงความปลอดภัยได้อย่างชัดเจน ดังนั้นแนะนำว่าหากเป็นไปได้คุณยูควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของวิตามิน A ไปก่อนหรือคุณยูสามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจากกุมารแพทย์ได้ครับ

Reference:
1. Vitamin A. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2009 Apr 23. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2009. [cited 2009 Dec 1].
2. Natural Standard Research Collaboration. Vitamin A (retinol) [Online].2009 Sep 1 [cited 2009 Dec 1]. Available from: URL: http://www.mayoclinic.com/health/vitamin-a/NS_patient-vitamina.
3. Leachman SA, Reed BR. The use of dermatologic drugs in pregnancy and lactation. Dermatol Clin 2006;24:167–97.

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้