หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ถ้ากินยาvissane 2mg รักษาเยื่อบุบเจริญผิดที่ และได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนและหลังในแต่ไม่อยากให้ตั้งครรภ์ สามารถกินยาคุมควบคู่กับยาvissaneได้ไหมค่ะ และต้องทานยี่ห้อไหนและชนิดไหน

ถามโดย หญิง เผยแพร่ตั้งแต่ 29/07/2024-11:49:39 -- 300 views
 

คำตอบ

Visanne® เป็นชื่อทางการค้าของตัวยา dienogest ขนาด 2 mg ซึ่งเป็นฮอร์โมน progestin ออกฤทธิ์ลดการอักเสบ และรบกวนการเจริญของเยื่อบุในโพรงมดลูก อีกทั้งยังมีกลไกรบกวนการสร้างฮอร์โมน estrogen และยับยั้งการตกไข่ได้ จากการค้นหาข้อมูลพบว่าการรับประทานยา dienogest ขนาด 2-3 mg ต่อวัน นอกจากจะใช้เพื่อรักษาภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่แล้ว ยังมีการศึกษาว่าสามารถลดขนาดของถุงน้ำเลี้ยงไข่ (follicle) และลดระดับฮอร์โมน estrogen ในระดับปานกลาง จึงสามารถยับยั้งการตกไข่และมีฤทธิ์คุมกำเนิดได้ อย่างไรก็ตามยานี้ไม่มีข้อบ่งใช้เพื่อการคุมกำเนิด ในกรณีนี้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์สูงอาจพิจารณารับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน หากเป็นรูปแบบ 1 เม็ดให้รับประทานเม็ดแรกภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ แต่หากเป็นรูปแบบ 2 เม็ดให้เริ่มรับประทานเม็ดแรกภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ แล้วตามด้วยเม็ดที่สองภายใน 12 ชั่วโมงหลังจากรับประทานยาเม็ดแรก อย่างไรก็ตามมีคำแนะนำสำหรับผู้ที่ใช้ยา dienogest ว่าหากผู้ป่วยต้องการวางแผนคุมกำเนิดในอนาคตควรเลือกใช้วิธีการอื่นที่ไม่ใช่ยาเม็ดฮอร์โมน อาทิ ถุงยางอนามัย และ ห่วงคุมกำเนิด เป็นต้น เนื่องจากพบว่าการใช้ยาทั้งสองร่วมกันจะเพิ่มผลข้างเคียงจากการใช้ยามาก ทั้งนี้แนะนำให้เข้ารับการปรึกษากับแพทย์เพื่อวางแผนการคุมกำเนิดที่เหมาะสมต่อไป

Reference:
1. Schindler AE. Dienogest in long-term treatment of endometriosis. International journal of women’s health. 2011 Jul 6:175-84
2. Edwards M, Can AS. Progestins. [Updated 2024 Jan 10]. In: StatPearls [Internet]. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing; 2024 Jan-. Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK563211/#
3. Klipping CH, Duijkers IT, Faustmann TA, Klein SF, Schuett BA. Pharmacodynamic study of four oral dosages of dienogest. American Society for Reproductive Medicine (ASRM). 2010;94(4):S181.

Keywords:
dienogest, ยาคุมกำเนิด





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้