หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

จะสอบถามว่า ดิฉันกินยาคุมเเบบ 21 เม็ด แผงที่สองเพื่อรักษา PCOS ตามการรักษากับเเพทย์สูตินารีค่ะ ตอนนี้กินไป 8 เม็ดตามวันเวลา จะถามว่าถ้ามีเพศสัมพันธ์เเบบหลั่งในโอกาสจะท้องมีไหมค่ะ สงสัยมากๆค่ะ กลัวจะท้องเนื่องจากความรู้ตรงนนี้ไม่มากพอ เพราะตามอ่านจากเว็บประสิทธิภาพพที่ดีต้องกินก่อนมีเพศสัมพันธ์

ถามโดย นัด เผยแพร่ตั้งแต่ 25/07/2024-19:07:23 -- 305 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดแบบแผง 21 เม็ด ทุกเม็ดจะประกอบด้วยฮอร์โมนในปริมาณเท่ากัน รับประทานวันละ 1 เม็ด ติดต่อกัน 21 วันในเวลาเดิมของทุกวัน จากนั้นหยุดยา 7 วันและเริ่มแผงใหม่ในวันถัดไป หากรับประทานยาอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอจะมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดถึง 99% ดังนั้นโอกาสตั้งครรภ์จึงมีน้อยมากหากรับประทานยาถูกต้องแต่ทั้งนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้ หากเริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดภายใน 5 วันแรกของรอบเดือนยาคุมกำเนิดจะมีประสิทธิภาพตั้งแต่แผงแรกที่ใช้ แต่หากไม่ได้เริ่มภายใน 5 วันแรกควรใช้การคุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วย เช่น การใช้ถุงยางอนามัยระหว่างมีเพศสัมพันธ์ การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินหลังมีเพศสัมพันธ์ซึ่งจะแนะนำให้ใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้นเนื่องจากมีปริมาณฮอร์โมนต่อเม็ดสูงทำให้เกิดผลข้างเคียงจากยามากขึ้น ได้แก่ ประจำเดือนมาผิดปกติ คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย เป็นต้น

Reference:
1. National Health Service. How well contraception works at preventing pregnancy [Internet]. 2024 [cited 2024 August 11]. Available from: https://www.nhs.uk/contraception/choosing-contraception/how-well-it-works-at-preventing-pregnancy/
2. คณะอนุกรรมการสอบความรู้เพื่อขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม. คู่มือทักษะตามเกณฑ์ความรู้ความสามารถทางวิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม (สมรรถนะร่วม) พ.ศ. 2562. นนทบุรี: เอช อาร์ พริ้นซ์ แอนด์ เทรนนิ่ง จำกัด; 2562.
3. World health Organization. Emergency contraception [Internet]. 2021 [cited 2024 August 11]. Available from: https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/emergency-contraception#:~:text=Emergency%20contraception%20(EC)%20can%20prevent,assault%20if%20without%20contraception%20coverage.

Keywords:
ยาคุมกำเนิด, เพศสัมพันธ์, ตั้งครรภ์





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้