หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทำไมลูกอมแก้เจ็บคอต้องมีน้ำตาล เพราะน้ำตาลทำให้เจ็บคอเพิ่มขึ้นมากหรือเปล่า

ถามโดย พัฒนากร เผยแพร่ตั้งแต่ 17/05/2024-11:50:00 -- 8 views
 

คำตอบ

น้ำตาลเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของยาเม็ดหรือยาเม็ดอมรูปแบบต่าง ๆ หน้าที่ของน้ำตาลมีหลากหลาย และน้ำตาลที่ใช้เป็นส่วนประกอบยังมีหลายชนิด เช่น ซูโครส (sucrose) แมนนิทอล (mannitol) แอสปาร์แตม (aspartame) น้ำเชื่อมข้าวโพด (corn syrup) น้ำตาลอินเวิร์ต (invert sugar) ซึ่งทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป โดยน้ำตาลสามารถทำหน้าที่เป็นสารเพิ่มปริมาณ (filler หรือ diluent) สารช่วยเพิ่มความหวาน (sweetener) สารทดแทนความหวาน (artificial sweeteners) สารช่วยป้องกันการตกผลึกของน้ำตาล หรือสารช่วยทำให้ยาเม็ดอมมีลักษณะน่ารับประทานมากขึ้น การอมลูกอมหรือยาเม็ดอมจะช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำลายและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับช่องปากและลำคอและบรรเทาอาการเจ็บคอได้ แม้จะมีข้อมูลบางส่วนแสดงว่าการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูง อาจกระตุ้นให้เกิดกระบวนการอักเสบหรืออาจทำให้ร่างกายเสียน้ำมากขึ้นและส่งผลให้อาการคอแห้งแย่ลงได้ อย่างไรก็ตามน้ำตาลในยาอมแก้เจ็บคอมีปริมาณน้อย จึงไม่น่าจะเพียงพอที่จะกระตุ้นอาการเจ็บคอให้เป็นมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้เนื่องจากผลิตภัณฑ์ยาอมมีหลากหลายชนิดที่ให้รสสัมผัสที่แตกต่างกัน และอาจมีส่วนประกอบสำคัญอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น สารที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ หรือสมุนไพรที่อาจส่งผลต่อการรับสัมผัส เช่น peppermint หรือ eucalyptus oil ที่อาจทำให้รู้สึกเย็นในลำคอได้มากขึ้น ดังนั้นหากใช้ผลิตภัณฑ์ใดแล้วส่งผลให้อาการเป็นมากขึ้น ควรเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ไปเป็นชนิดอื่นหรือปรึกษาเภสัชกรประจำร้านยาเพื่อเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมต่อไป

Reference:
[1] Cao M, Zhu Y, Chen Y, et al. Sugar-Sweetened Beverages and Symptom Complaints among School-Aged Children: A National Longitudinal Study. Nutrients. 2022 Jan 18;14(3):406.
[2] National health service greater Glasgow and Clyde. Acute sore throat [internet]. 2023 [cited 2024 Jun 24]. Available from: https://www.clinicalguidelines.scot.nhs.uk/nhsggc-guidelines/ nhsggc-guidelines/ent/acute-sore-throat/
[3] Ma X, Nan F, Liang H, et al. Excessive intake of sugar: An accomplice of inflammation. Front Immunol. 2022 Aug 31;13:988481.
[4] Pothu R, Yamsani MR. Lozenges formulation and evaluation: A review. Lozenges formulation and evaluation: a review. Int J Adv Pharm Res. 2014 April 25; 5: 290-298.

Keywords:
ยาอมแก้เจ็บคอ, น้ำตาล





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้