หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

น้ำตาเทียมยี่ห้อไหนชุ่มชื้นที่สุดคะ เลือกไม่ถูกค่ะ

ถามโดย เจ้าหนูจำไม เผยแพร่ตั้งแต่ 11/07/2024-15:27:06 -- 1,696 views
 

คำตอบ

น้ำตาเทียมเป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ดวงตา มีข้อบ่งใช้ในการบรรเทาอาการระคายเคืองดวงตาอาการจากการตาแห้ง หรือให้ความชุ่มชื้นแก่ดวงตาในคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ ในน้ำตาเทียมจะมีส่วนประกอบของสารเพิ่มความหนืด (viscosity-enhancing agents) เพื่อช่วยหล่อลื่นและให้ความชุ่มชื้นแก่ดวงตา ยกตัวอย่างเช่น carbomer 940, carboxymethyl cellulose (CMC), dextran, hyaluronic acid, sodium hyaluronate, hydroxypropyl guar (HP-guar), hydroxypropyl methylcellulose (HPMC), polyvinyl alcohol, polyvinylpyrrolidone , polyethylene glycol เป็นต้น บางยี่ห้ออาจมีการใส่สารกันเสีย (preservative) เข้าไปด้วย เช่น benzalkonium chloride เป็นต้น รูปแบบของน้ำตาเทียมในท้องตลาดจะมีทั้งสารละลาย เจลและขี้ผึ้ง ซึ่งมีความหนืดที่แตกต่างกัน โดยรูปแบบเจลและขี้ผึ้งจะมีความหนืดมากกว่ารูปแบบสารละลาย จึงสามารถให้ความชุ่มชื้นแก่ดวงตาได้นานกว่า ความบ่อยในการใช้ต่อวันจึงน้อยกว่า เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาตาแห้งระดับปานกลางถึงรุนแรง แต่มีข้อเสียคือรบกวนการมองเห็น จึงแนะนำให้ใช้ก่อนนอน ตัวอย่างยี่ห้อ เช่น Duratears® eye ointment, Visidic® gel เป็นต้น น้ำตาเทียมมีทั้งแบบรายวัน (single-dose) ที่ใช้ได้แค่วันต่อวัน ไม่มีการใส่สารกันเสีย เหมาะกับคนที่ต้องหยอดน้ำตาเทียมบ่อยและคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ ตัวอย่างยี่ห้อ เช่น Tears Naturale Free®, Cellufresh®, Vislube®, Systane ultra®, Tranceltear®, Lubric-Eyes®, Optive fusion® เป็นต้น และแบบรายเดือน (multiple-dose) มีอายุการใช้งาน 1 เดือนหลังเปิดใช้ เนื่องจากมีการใส่สารกันเสีย โดยส่วนมากนิยมใช้เป็น benzalkonium chloride ซึ่งอาจมีพิษต่อดวงตาและทำให้เกิดการอักเสบได้ ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่มีอาการเพียงเล็กน้อยที่ไม่จำเป็นต้องหยอดน้ำตาเทียมบ่อย แต่ไม่เหมาะกับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ ราคาจะถูกกว่าแบบรายวัน ตัวอย่างยี่ห้อ เช่น Tears Naturale II®, Cellufresh MD®, Natear®, Systane ultra®, Hialid®, Optive fusion®, Hylo-Comod®, Lac-Oph®, Opti-free®, Tear mac® เป็นต้น การเลือกน้ำตาเทียมจะขึ้นกับความรุนแรงของอาการตาแห้ง ความสะดวกของการใช้งานและราคา มีการศึกษาว่าน้ำตาเทียมที่มี polyethylene glycol เป็นองค์ประกอบมีประสิทธิภาพที่ดีในการรักษาอาการตาแห้ง และให้ความชุ่มชื้นได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับน้ำตาเทียมที่มี CMC หรือ HPMC เป็นองค์ประกอบ ตัวอย่างเช่น ยี่ห้อ Systane ultra® เป็นต้น ซึ่งจะเหมาะกับผู้ที่มีอาการตาแห้งรุนแรง แต่ถ้าไม่ได้มีอาการตาแห้งรุนแรงอาจพิจารณายี่ห้ออื่นได้ตามความเหมาะสมของแต่ละคน

Reference:
1. Kathuria A, Shamloo K, Jhanji V, Sharma A. Categorization of marketed artificial tear formulations based on their ingredients: a rational approach for their use. J Clin Med. 2021;10(6):1289.
2. Semp DA, Beeson D, Sheppard AL, Dutta D, Wolffsohn JS. Artificial tears: a systematic review. Clin Optom (Auckl). 2023;15:9-27.
3. Pucker AD, Ng SM, Nichols JJ. Over the counter (OTC) artificial tear drops for dry eye syndrome. Cochrane Database Syst Rev. 2016;2(2):CD009729.

Keywords:
น้ำตาเทียม, ตาแห้ง, ชุ่มชื้น





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้