หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Promote Influenza Prevention: Pregnant Women Should Get Flu Shots

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน ตุลาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 3,732 ครั้ง
 
สมาคมสูตินรีแพทย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา(The American College of Obstetricians and Gynecologists: ACOG)แนะนำว่าหญิงตั้งครรภ์ทุกคนควรได้รับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อตาย (inactivated influenza vaccinations)

หญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่นั้นมีความเสี่ยงในการเกิดโรคที่ร้ายแรงเพิ่มขึ้นรวมถึงอัตราการตายที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามอัตราการได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อตายนั้นต่ำมากในหญิงตั้งครรภ์ สมาคมสูตินรีแพทย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา (ACOG) และ CDC\’s Advisory Committee on Immunization Practices (ACIP) แนะนำผู้หญิงทุกคนที่กำลังตั้งครรภ์ในช่วงฤดูไข้หวัดใหญ่ (ตุลาคมถึงเดือนพฤษภาคมในสหรัฐอเมริกา) ให้ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อตาย โดยยังไม่มีการศึกษาใดที่แสดงให้เห็นผลข้างเคียงของการได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ชนิดนี้ในหญิงตั้งครรภ์หรือทารกที่คลอดออกมา ทั้งนี้ยังไม่มีการแนะนำการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อเป็นในหญิงตั้งครรภ์

จากข้อมูลการประเมินความเสี่ยงและการเฝ้าระวังเกี่ยวกับการตั้งครรภ์(Pregnancy Risk Assessment and Monitoring System) นักวิจัยประเมินความชุกของการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในประเทศจอร์เจียและรัฐโรดไอซ์แลนด์ในช่วงฤดูกาลไข้หวัดใหญ่ของปี 2549 และ 2550 พบว่าในประเทศจอร์เจียมีรายงานของผู้หญิงที่ได้รับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพียงร้อยละ 18 ในขณะที่รัฐโรดไอซ์แลนด์พบร้อยละ 32 นอกจากนี้ยังพบว่าในประเทศจอร์เจีย หญิงที่ตั้งครรภ์มาแล้วหลายครั้งนั้นมีความเป็นไปได้ในการได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น สำหรับรัฐโรดไอซ์แลนด์ มีการรายงานว่าร้อยละ 65 ของผู้ที่ได้รับวัคซีนเกิดจากการที่บุคลากรทางสาธารณสุขแนะนำในขณะที่ร้อยละ 4 ไม่ได้รับการแนะนำจากบุคลากรทางสาธารณสุขแต่อย่างใด จะเห็นได้ว่ามากกว่าสองในสามของผู้หญิงในรัฐโรดไอซ์แลนด์ที่ระบุชัดเจนว่าบุคลากรทางสาธารณสุขไม่ได้มีส่วนในการนำเสนอหรือส่งเสริมให้มีการฉีดวัคซีนดังกล่าว

คำแนะนำและความคิดเห็นเพิ่มเติม:

ความเชื่อที่ผิดทั้งบุคลากรทางสาธารณสุขและผู้ป่วยสามารถสร้างอุปสรรคต่อการได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ (จาก JW Womens Health ณ วันที 10 ธันวาคม 2552) บุคลากรทางการแพทย์ที่ยังเชื่อและยึดถือตามคำแนะนำก่อนหน้านี้ว่าการได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ควรให้เฉพาะการตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 2 และ 3 เท่านั้น จึงทำให้เกิดความเข้าใจที่ผิดพลาดว่าวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อตายนั้นไม่ปลอดภัยในช่วงไตรมาสแรก ในปี 2547 ACOG และACIP ได้ทำการเปลี่ยนแปลงคำแนะนำใหม่โดยแนะนำให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อตายได้ทุกช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงหลายคนยังมีความกังวลเกี่ยวกับสาร thimerosal ซึ่งพบในขวดวัคซีนที่สามารถใช้ได้หลายครั้ง (multidose vaccine vials) โดยสารนี้อาจเป็นอันตรายและมีผลต่อการพัฒนาทารก แต่เนื่องจากวัคซีนไข้หวัดใหญ่นี้เป็นชนิดใช้ครั้งเดียว (single-dose influenza vaccines) จึงไม่มีส่วนประกอบของสารดังกล่าว

จากหลักฐานความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อตายในระหว่างตั้งครรภ์ บุคลากรทางสาธารณสุขควรส่งเสริมการได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในหญิงตั้งครรภ์ทุกคน การได้รับวัคซีนนั้นไม่เพียงแค่ลดความเสี่ยงของมารดาในการติดเชื้อไข้หวัด แต่ยังช่วยการลดความเสี่ยงสำหรับการติดเชื้อของทารกในช่วง 6 เดือนแรกอีกด้วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้