หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Etanercept monotherapy รักษา สะเก็ดเงิน

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน ธันวาคม ปี 2546 -- อ่านแล้ว 6,888 ครั้ง
 
การใช้ etanercept ระยะสั้นอาจช่วยลดความรุนแรงของโรคสะเก็ดเงิน (psoriasis)

etanercept, tumor necrosis factor (TNF)-antagonist, ขัดขวางการทำงานของ TNF ซึ่งเป็น inflammatory cytokine เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคสะเก็ดเงิน โดยจับกับ cell-surface receptor บน T-cell ยาดังกล่าวเคยมีรายงานว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วย rheumaoid arthritis และ psoriatic arthritis ที่มี psoriatic lesion ที่ผิวหนัง Craig L Leonardi และ คณะ ได้ทำการศึกษาผล etanercept ในผู้ป่วย plaque psoriasis 672 ราย ระยะเวลา 24 สัปดาห์ โดยฉีดใต้ผิวหนัง (subcutaneous) เทียบกับ ยาหลอก ภายหลังสัปดาห์ที่ 12 ผู้ป่วยกลุ่มยาหลอกได้รับ etanercept (25 mg สัปดาห์ละ 2 ครั้ง) และยังใช้ etanercept 3 ขนาดได้แก่ ขนาดต่ำ (25 mg สัปดาห์ละ 1 ครั้ง), กลาง (25 mg สัปดาห์ละ 2 ครั้ง และ สูง (50 mg สัปดาห์ละ 2 ครั้ง) สำหรับเปรียบเทียบในกลุ่ม etanercept เอง

ภายหลัง 12 สัปดาห์แรกพบว่า etanercept ทั้ง 3 ขนาด สามรถให้ clinical response ดีขึ้น ตั้งแต่ 75 เปอร์เซนต์ขึ้นไป (primary end point) เมื่อเทียบกับยาหลอก (P<0.001) รวมทั้ง percentage improvement psoriasis area-and-severity index (PASI) ซึ่งประเมินโดยแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง นอกจากนี้จากการรายงานการประเมินอาการโดยตัวผู้ป่วยเองยังพบอีกว่าอาการดีขึ้นในสัปดาห์ที่ 12 ของการรักษา โดยรวมแล้ว etanercept มีแนวโน้มช่วยให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นเมื่อสิ้นสุดการศึกษา สำหรับอาการไม่พึงประสงค์พบในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันทั้งกลุ่ม etanercept และยาหลอก มีความรุนแรงในขั้นอ่อนถึงปานกลาง

ถึงแม้ข้อมูลความปลอดภัยระยะยาวของ etanercept ในผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินยังไม่มีรายงาน แต่ข้อมูลการใช้ในผู้ป่วย rheumatoid arthritis ในระยะยาวนั้นสนับสนุนการใช้ etanercept ในโรคสะเก็ดเงินมีความเป็นไปได้ กลุ่มผู้ทำการศึกษาเสริมตอนท้าย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้