หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Intravenous N-acetylcysteine รักษา paracetamol overdose…อาจต้องให้ยานานขึ้น

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน มกราคม ปี 2560 -- อ่านแล้ว 7,510 ครั้ง
 

N-acetylcysteine (NAC) ใช้เป็นยาแก้พิษ (antidote) เมื่อได้รับพาราเซตามอลเกินขนาด (paracetamol overdose) การประเมินความเสี่ยงของพาราเซตามอลที่รับประทานเกินขนาดต่อการเกิดพิษต่อตับทำได้โดยการวัดระดับพาราเซตามอลในเลือดหลังจากรับประทานยาตั้งแต่ 4 ชั่วโมงขึ้นไป แล้วนำมาเทียบกับ Rumack-Matthew nomogram (ดูรูป) หากระดับยาที่วัดได้อยู่เหนือ “treatment line” (150-treatment line) ซึ่งเป็นเส้นที่ลากจากระดับยา 150 ไมโครกรัม/มิลลิลิตร (993 ไมโครโมล/ลิตร) ที่เวลา 4 ชั่วโมงมาสิ้นสุดที่ระดับยา 4.7 ไมโครกรัม/มิลลิลิตร (31 ไมโครโมล/ลิตร) ที่เวลา 24 ชั่วโมง (ในรูปคือเส้นล่างของ possible hepatic toxicity) ผู้ที่รับประทานพาราเซตามอลเกินขนาดจนเสี่ยงต่อการเกิดพิษต่อตับนั้นหากได้รับการรักษาด้วย NAC ทางหลอดเลือดดำโดยเร็วภายใน 8 ชั่วโมงหลังรับประทานพาราเซตามอลเกินขนาดจะสามารถป้องกันไม่ให้ยาไปทำลายตับได้ผลดีมาก หากให้ยาช้ากว่านี้ประสิทธิผลจะลดลงอย่างมาก แนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานในการให้ NAC ทางหลอดเลือดดำเพื่อเป็นยาแก้พิษสำหรับพาราเซตามอลเกินขนาดนั้นเป็นแบบ 3-bag dose regimen โดยครั้งแรกให้แบบ loading dose 150 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ให้ยานาน 60 นาที ครั้งที่สองให้ขนาด 50 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ให้ยานาน 4 ชั่วโมง และครั้งที่สามให้ขนาด 100 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ให้ยานาน 16 ชั่วโมง รวมให้ยาทั้งสิ้น 300 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ใช้เวลาให้ยารวม 21 ชั่วโมง การได้รับ NAC ทางหลอดเลือดดำในขนาดสูงนี้จะเสี่ยงต่อการเกิด anaphylactoid reactions และการอาเจียน ในทางปฏิบัติได้มีความพยายามในการให้ยาต่างจากนี้ เช่นให้แบบ 2-bag dose regimen ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ หน่วยงาน Commission on Human Medicines ภายใต้ Department of Health ในสหราชอาณาจักรได้ทบทวนข้อมูลในเรื่องนี้และลงความเห็นว่าข้อมูลด้านประสิทธิผลของการให้ NAC แบบ 2-bag dose regimen ยังไม่เพียงพอ การให้ยาแบบ 3-bag dose regimen ยังคงมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงจากอาการไม่พึงประสงค์ นอกจากนี้ยังมีความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่าการขยายเวลาโดยให้ NAC นานกว่า 21 ชั่วโมงอาจมีประโยชน์กับผู้ป่วยบางราย ทั้งนี้ขึ้นกับผลการประเมินอาการทางคลินิกของผู้ป่วยแต่ละราย พร้อมทั้งเสนอให้เพิ่มข้อแนะนำที่เกี่ยวกับการยืดเวลาในการให้ NAC ซึ่งข้อแนะนำแก่บุคลากรทางการแพทย์ในการให้ NAC หลอดเลือดดำเพื่อแก้พิษจากการพาราเซตามอลเกินขนาดให้มีการปรับใหม่เป็นดังนี้

- ให้ยาแบบ 3-bag dose regimen ดังที่ปฏิบัติกันอยู่แล้ว (ขนาดยาและเวลาที่ให้ ดังกล่าวแล้วข้างต้น)

- ผู้ป่วยควรได้รับยารวมทั้งหมด 300 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ในช่วงเวลา 21 ชั่วโมง ทั้งนี้น้ำหนักตัวสูงสุดกำหนดไว้ที่ 110 กิโลกรัม

- การให้ NAC ต่อไปอีกในขนาดยาและอัตราเท่ากันกับการให้ครั้งที่สามอาจจำเป็นสำหรับผู้ป่วยบางราย ทั้งนี้ขึ้นกับการประเมินผลทางคลินิกของผู้ป่วยแต่ละราย

อ้างอิงจาก:

(1) Intravenous N-acetylcysteine (NAC) for paracetamol overdose: reminder of authorised dose regimen; possible need for continued treatment with NAC. Drug Safety Update volume 10 issue 6, January 2017: 4; (2) Bateman DN, DearJW. Should we treat very large paracetamol overdose differently? Br J Clin Pharmacol 2017. doi: 10.1111/bcp.13279

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
N-acetylcysteine NAC ยาแก้พิษ antidote พาราเซตามอล paracetamol paracetamol overdose พาราเซตามอลเกินขนาด พิษต่อตับ Rumack-Matthew nomogram treatment line 150-treatment line possible hepatic toxicity 3-bag dose regimen loading dose anaph
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้