หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คณะกรรมการอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกาขึ้นทะเบียน Xeljanz สำหรับรักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน พฤศจิกายน ปี 2555 -- อ่านแล้ว 6,919 ครั้ง
 
เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 คณะกรรมการอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกา (U.S. FDA) ได้ขึ้นทะเบียนยาชื่อการค้า Xeljanz ที่มีตัวยาสำคัญคือ tofacitinib ซึ่งมีข้อบ่งใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีประวัติเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ในระดับความรุนแรงปานกลางถึงมาก (moderate to severe rheumatoid arthritis) ที่ตอบสนองต่อการรักษาไม่เพียงพอ ไม่ตอบสนองต่อการรักษาหรือไม่สามารถทนอาการข้างเคียงของยา methotrexate ได้

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (Rheumatoid arthritis : RA) เป็นโรคที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายผิดปกติ เกิดการทำลายเซลล์และเนื้อเยื่อ ซึ่งส่วนมากจะพบที่บริเวณข้อต่างๆ ตามร่างกาย เช่น ข้อมือ ข้อเท้า นอกจากนั้นยังส่งผลให้เกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อบริเวณต่างๆ ของร่างกายได้ เช่น การอักเสบของเนื้อเยื่อที่ปอด การอักเสบของหลอดเลือด จากข้อมูลของกรมควบคุมและป้องกันโรคของประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า ประชาชนชาวอเมริกัน ป่วยเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ประมาณ 1.5 ล้านคน

Xeljanz (tofacitinib) ออกฤทธิ์ ยับยั้งโปรตีนภายในเซลล์ที่ชื่อว่า Janus kinase ซึ่งเป็นโปรตีนที่เกี่ยวข้องกับการส่งสัญญาณของเซลล์เพื่อให้เกิดการแบ่งเซลล์ในกระบวนการอักเสบ ยานี้จะต้องรับประทานครั้งละ 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง

มีงานวิจัย 7 งานที่ประเมินประสิทธิภาพของยา tofacitinib ในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ที่ความรุนแรงของโรคอยู่ในระดับปานกลางถึงมาก พบว่างานวิจัยทั้งหมดแสดงให้เห็นว่ายา tofacitinib มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ทั้งในแง่ของการตอบสนองทางคลินิกและการทำงานของข้อ อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับยาหลอก สำหรับอาการข้างเคียงที่พบได้บ่อยจากงานวิจัย ได้แก่ การติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบน (upper respiratory tract infection), ปวดศีรษะ(headache), ท้องเสีย (diarrhea), การอักเสบของทางเดินอากาศภายในโพรงจมูก (inflammation of nasal passage), ระดับของเอนไซม์ตับและระดับคลอเรสเตอรอลในกระแสเลือดเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังพบอาการข้างเคียงที่รุนแรง ได้แก่ เพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อฉวยโอกาส (increase risk of opportunistic infection), วัณโรค (tuberculosis) และมะเร็ง (cancer) เป็นต้น

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้