หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Resveratrol มีผลเพิ่มการตอบสนองต่อยา morphine

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน พฤศจิกายน ปี 2555 -- อ่านแล้ว 3,990 ครั้ง
 
สาร resveratrol เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบได้ในพืชหลายชนิด โดยเฉพาะในเปลือกองุ่น สารดังกล่าวพบว่ามีฤทธิ์ต้านการอักเสบและยังสามารถป้องกันการเสื่อมของเซลล์ประสาทได้ นายแพทย์ Chin-Shung Wong และคณะ ทำการศึกษาโดยให้ resveratrol ควบคู่กับ morphine ในหนูทดลองที่ดื้อต่อ morphine เพื่อทดสอบว่าสาร resveratrol สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการลดปวดของ morphine ได้หรือไม่

จากการศึกษาพบว่า หนูทดลองที่ดื้อต่อ morphine ตอบสนองต่อ morphine เดี่ยวๆ ในการลดอาการปวดได้เพียงร้อยละ 20 จากปกติเท่านั้น ในขณะที่เมื่อให้ morphine ควบคู่กับ resveratrol สามารถลดอาการปวดได้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 60

จากการได้รับ morphine ติดต่อกันเป็นเวลานาน จะกระตุ้นให้มีการสร้างตัวรับ N-methyl-D-aspartate (NMDA) เพิ่มขึ้น ซึ่งการกระตุ้นตัวรับ NMDA นั้นจะส่งผลให้เกิดการดื้อยา morphine การที่ resveratrol สามารถลดการดื้อยา morphine ได้นั้น เนื่องจากความสามารถในการปิดกั้นการกระตุ้นตัวรับ NMDA ลดการผลิตสารจำพวก cytokine อีกทั้งยังลดการเกิดกลไกการอักเสบในเซลล์ประสาทของหนูทดลองที่ดื้อต่อ morphine ได้

การให้ resveratrol ควบคู่กับการให้ morphine นั้น น่าจะเป็นการเพิ่มการตอบสนองต่อยา morphine ได้ในผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับ morphine ติดต่อกันเป็นเวลานาน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้