หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทานยาปรับฮอร์โมนเป็นเวลานานจะเป็นอันตราต่อสุขภาพไหมค่ะ (ผ่าตัดรังไข่ทั้งสองข้าง)คุณหมอบอกต้องทานยาฮอร์โมนไปตลอดชีวิต

ถามโดย เกษ เผยแพร่ตั้งแต่ 21/01/2013-13:01:15 -- 27,937 views
 

คำตอบ

การให้ยาปรับฮอร์โมนเพศหรือฮอร์โมนเพศทดแทน (hormone replacement therapy) เป็นการรักษาและบรรเทาการขาดฮอร์โมนเพศ ดังเช่นในกรณีผ่าตัดรังไข่ทั้งสองข้าง ทำให้รังไข่ซึ่งตามปกติทำหน้าที่ผลิตเซลล์สืบพันธุ์เพศหญิงและผลิตฮอร์โมนเพศหายไป เมื่อมีการผ่าตัดรังไข่ออกไปจึงทำให้ร่างกายไม่สามารถผลิตฮอร์โมนเพศในปริมาณเท่าเดิมได้ ทำให้การทำงานของร่างกายจะไม่ปกติเหมือนในภาวะที่มีฮอร์โมน นำไปสู่การเกิดโรคหรืออาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ ตามมา เช่น อาการร้อนวูบวาบ นอนไม่หลับ ช่องคลอดแห้ง ไปจนถึงการเกิดโรคกระดูกพรุนและมะเร็งลำไส้ใหญ่ ดังนั้นการใช้ฮอร์โมนทดแทน จึงจำเป็นสำหรับร่างกายเพื่อชดเชยการทำงานของรังไข่ที่ถูกตัดไป ซึ่งตามปกติจะต้องรับประทานต่อเนื่องไปจนกว่าจะถึงวัยหมดประจำเดือนเป็นอย่างน้อย ขึ้นกับความเห็นของแพทย์ผู้ให้ยา แต่ในหลายการศึกษาพบว่าการใช้ฮอร์โมนทดแทนติดต่อกันเป็นเวลานาน มีโอกาสเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก โรคหัวใจและโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ผู้ใช้ฮอร์โมนจึงควรสังเกตความผิดปกติต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น และหากมีอาการต่อไปนี้แนะนำให้รีบพบแพทย์ทันที เช่น มีเลือดไหลทางช่องคลอดที่ผิดปกติ ประจำเดือนมาไม่ปกติ (ในกรณีที่ยังมีรอบเดือนอยู่) พบก้อนเนื้อในเต้านม ปวดศีรษะรุนแรงร่วมกับคลื่นไส้ อาเจียน เจ็บหน้าอก หายใจติดขัดและอาเจียนเป็นเลือด นอกจากนั้นคนไข้ควรเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเป็นประจำทุกปีอีกด้วย

Reference:
Drug Facts and Comparisons 2009 edition
“Hormone Replacement Therapy After Hysterectomy and Ovariectomy” [Online: http://www.dhinfo.org/2011/03/hormone-replacement-therapy-after-hysterectomy-and-ovariectomy/] cited on 29 Jan 2013

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้