หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ไม่รู้ว่าตัวเองท้องและยังทานยาคุมกำเนึดอยู่จะมีผลกระทบกับเด็กในท้องหรือเปล่าคะ

ถามโดย เม เผยแพร่ตั้งแต่ 21/03/2014-00:43:11 -- 11,446 views
 

คำตอบ

การศึกษาผลของยาคุมกำเนิดต่อทารกเมื่อมารดาได้รับยาในช่วงตั้งครรภ์ ให้ผลที่ไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยข้อมูลการศึกษาในปี 1990 ซึ่งเป็นการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบและการอภิวิเคราะห์ (systematic review and meta-analysis) รวบรวมผลจากการศึกษาที่มีการติดตามผู้ป่วยแบบไปข้างหน้าจำนวน 12 การศึกษา วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเสี่ยงต่อความผิดปกติของทารกเมื่อมารดาได้รับยาคุมกำเนิดในช่วงระยะแรกที่มีการตั้งครรภ์ ผลการศึกษาพบว่ายาคุมกำเนิดไม่มีผลเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดความผิดปกติใดๆ ต่อทารก แต่อย่างไรก็ตามในปี 2010 มีการศึกษาที่รวบรวมข้อมูลกรณีศึกษาที่มีการกลุ่มควบคุม ผลการศึกษาพบว่าหากมารดาได้รับยาคุมกำเนิดในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์อาจเกี่ยวข้องกับการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะผนังหน้าท้องปิดไม่สนิท (gastroschisis) และอาการหัวใจด้านซ้ายมีขนาดเล็กผิดปกติ (hypoplastic left heart syndrome) ต่อทารกได้ ซึ่งผลการศึกษาทั้งสองอาจให้ข้อมูลที่ไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน อีกทั้งใช้หรือรวบรวมข้อมูลจากการศึกษาแบบสังเกตซึ่งอาจทำให้ความน่าเชื่อถือลดลงไปบ้าง แต่อย่างไรก็ตามเมื่อทราบว่าตั้งครรภ์ก็ควรหยุดรับประทานยาคุมกำเนิดทันที และระหว่างที่รับประทานยาคุมกำเนิดควรรับประทานยาตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกันการตั้งครรภ์ Key words: oral contraceptive, pregnancy, defect, congenital malformation

Reference:
1. Bracken MB. Oral contraception and congenital malformations in offspring: a review and meta-analysis of the prospective studies. Obstet Gynecol 1990; 76:552-7.
2. Waller DK, Gallaway MS, Taylor LG, Ramadhani TA, Canfield MA, Scheuerle A, et al. Use of oral contraceptives in pregnancy and major structural birth defects in offspring. Epidemiology 2010; 21:232-9.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้