หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทานยาคุมแล้วทานชาระบาย หรือชาดีท็อกลำไส้ต่อได้ไหมค่ะ ชาพวกนี้จะลดประสิทธิภาพของยาคุมรึเปล่า ถ้าทานได้ควรเว้นระยะการทานยาคุมกับชาระบายกี่ชั่วโมงค่ะ

ถามโดย โมเม เผยแพร่ตั้งแต่ 31/12/2013-14:13:13 -- 31,550 views
 

คำตอบ

ชาที่มีสรรพคุณเป็นยาระบาย มักมีส่วนประกอบของใบมะขามแขก เมล็ดเทียนเกล็ดหอย ข้าวโอ๊ต ธัญพืชและใยอาหารที่ละลายน้ำ เป็นต้น ซึ่งโดยทั่วไปแนะนำให้รับประทานก่อนนอนเพื่อให้ถ่ายในตอนเช้า ส่วนประกอบเหล่านี้ สามารถลดการดูดซึมของยาฮอร์โมนที่เป็นตัวยาสำคัญในยาคุมกำเนิดได้ ทั้งนี้อาจเนื่องจากสิ่งเหล่านี้ไปขวางไม่ให้ยาฮอร์โมนเข้าถึงเยื่อบุทางเดินอาหาร นอกจากนี้ยาระบายอาจเร่งการขับถ่ายยาฮอร์โมนที่ยังไม่ถูกดูดซึม ดังนั้นหากรับประทานชาที่มีสรรพคุณเป็นยาระบายร่วมกับยาคุมกำเนิดจึงอาจลดประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดได้ แต่เนื่องจากยาฮอร์โมนในยาคุมกำเนิดจะถูกดูดซึมจากทางเดินอาหารได้สมบูรณ์ภายใน 3 ชั่วโมง ดังนั้นหากต้องการรับประทานชาระบายแนะนำให้การรับประทานภายหลังยาคุมกำเนิดไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามไม่ควรรับประทานยาระบายพร่ำเพรื่อเนื่องจากอาจทำให้ร่างกายสูญเสียสารอาหารที่สำคัญได้ อีกทั้งอาจทำให้ลำไส้เคยชินจนเกิดการติดยาระบาย Keywords: ชาระบาย, ดีท็อกลำไส้, ยาคุมกำเนิด

Reference:
1. García JJ, Fernández N, Diez MJ, Sahagún A, González A, Alonso ML. et al. Influence of two dietary fibers in the oral bioavailability and other pharmacokinetic parameters of ethinyloestradiol. Contraception 2000;62:253-7.
2. Brunton LL, Lazo JS, Parker KL, eds. The Pharmacological Basis of Therapeutics, 11th ed. New York: McGraw-Hill, 2006 and 11e (online edition).

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้