หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สอบถามเรื่องการใช้ยาคุมชนิดแผ่นแปะ EVRA และต้องการเลื่อนประจำเดือน ต้องทำอย่างไร (เช่น แปะแผ่นที่ 4 ต่อไปโดยไม่ต้องเว้น) และคุณสมบัติในการคุมกำเนิดจะยังมีผลอยู่หรือไม่ อย่างไรคะ

ถามโดย นิตยา เผยแพร่ตั้งแต่ 16/12/2013-22:45:55 -- 9,059 views
 

คำตอบ

ยาคุมชนิดแผ่นแปะ Evra® ประกอบด้วย norelgestromin 6 mg และ ethinyl estradiol 600 mcg สำหรับวิธีใช้ของยาคุมชนิดนี้ คือ ให้เริ่มแผ่นแรกในวันแรกที่มีประจำเดือน โดยแปะครั้งละ 1 แผ่น ซึ่งจะอยู่ได้นาน 1 สัปดาห์ ใช้ติดต่อกัน 3 สัปดาห์ของรอบเดือน โดยจะเปลี่ยนเป็นแผ่นใหม่ในวันที่ 8 และ 15 ของรอบเดือน จากนั้นในช่วงสัปดาห์ที่ 4 (วันที่ 22-28 ของรอบเดือน) จะเป็นช่วงที่ไม่มีการใช้แผ่นแปะ ซึ่งในช่วงนี้จะมีเลือดประจำเดือนออกมา หลังจากหยุดยาครบ 7 วันแล้ว ให้เริ่มยารอบใหม่ ในกรณีที่ต้องการเลื่อนประจำเดือนสามารถทำได้โดยใช้ยาคุมชนิดแผ่นแปะ Evra® ต่อเนื่องโดยไม่ต้องมีช่วงหยุดยาในสัปดาห์ที่ 4 (ในช่วงนี้อาจจะมีเลือดออกเล็กน้อย) แต่ต้องไม่ใช้ติดต่อกันนานเกิน 6 สัปดาห์ โดยพบว่าการใช้แผ่นแปะต่อเนื่องกันเช่นนี้ยังคงมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด Keywords: ยาคุมชนิดแผ่นแปะ, การเลื่อนประจำเดือน, norelgestromin, ethinyl estradiol

Reference:
1. MIMS Thailand. 133thed; 2013.
2. Evra® [package leaflet: information for the user]. Belgium: Janssen Pharmaceutica NV; 2012.
3. Edelman A, Gallo MF, Jensen JT, Nichols MD, Grimes DA. Continuous or extended cycle vs. cyclic use of combined hormonal contraceptives for contraception (Review). The Cochrane Library 2005;3:1-25.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้