หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ไม่รู้ว่าท้องแต่ตกขาวมาเยอะมากจึงใช้ยา วาจิซิน เหน็บช่องคลอดใช้ไปสองเม็ดนะค่ะ คิดว่าน่าจะท้องประมาณเดือนกว่าๆจะมีผลต่อลูกมั้ยค่ะ

ถามโดย โบ เผยแพร่ตั้งแต่ 12/12/2013-18:04:05 -- 23,909 views
 

คำตอบ

ยาวาจิซิน (Vagicin®) ประกอบด้วยตัวยาสำคัญ 3 ตัวคือ nystatin, chloramphenicol และ diiodohydroxyquinoline (iodoquinol) ใช้เป็นยาเหน็บช่องคลอดเพื่อรักษาช่องคลอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อรา, แบคทีเรีย หรือโปรตัวซัวทริโคโมแนส แม้ว่าตัวยาแต่ละชนิดจะถูกดูดซึมไม่ดีจากทางช่องคลอด แต่เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลการศึกษาด้านความปลอดภัยในการใช้ในหญิงตั้งครรภ์ของยาตำรับดังกล่าวหรือยาสูตรผสมของยาทั้งสามชนิดในรูปยาเหน็บช่องคลอด จึงควรใช้ยานี้อย่างระมัดระวังในหญิงตั้งครรภ์ และหากยังมีอาการตกขาวมาก ควรไปพบแพทย์ที่แท้จริงและเพื่อการรักษาที่ถูกต้อง Keywords: nystatin, chloramphenicol, diiodohydroxyquinoline, iodoquinol, ตกขาว, ยาเหน็บช่องคลอด

Reference:
1. http://www.mims.com/Thailand/drug/info/Vagicin/?q=Vagicin&type=brief.
2. Dara WJ, Fuller MA, Goldman MP, Golembiewski AJ, Gonzoles JP, Lowe JF, et al. Drug information handbook with international names index. 21st ed. Ohio: Lexi-Comp Inc.; 2012:pp 985,1312.
3. http://www.life-worldwide.org/fungal-diseases/nystatin/
4. Leifer W, Steiner K. Diiodohydroxyquinoline in dermatologic therapy. Arch Derm Syphilol 1950;62:46-53.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้