หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ดิฉันทานยาคุมมาได้สามเดือนก่อนผ่าตัดช็อคโกแลตซีสที่รังไข่ หลังจากนั้นคุณหมอให้หยุดทานยาคุมไป 1 เดือน หลังจากนั้นให้เริ่มทานใหม่ โดยทานตามปกติ เวลาเดิมทุกเม็ด พอถึงเม็ดที่ 14 คืนนั้นลืมทาน แต่ตื่นเช้ามานึกขึ้นได้จึงรีบทาน พอทิ้งช่วงมาสักสองชั่วโมง มีอะไรกับแฟนคะ ไม่ได้ป้องกัน แต่แฟนหลั่งข้างนอก แล้วหลังจากนั้นก็ทานยาคุมเวลาเดิมปกติ แล้วเช้าอีกวันก็มีอะไรกับแฟนแต่สอดใส่แป๊บเดียว ไม่ทันได้หลั่ง ซึ่งสองวันนี้ไม่ได้สวมถุงยางอนามัยนะคะ หลังจากนั้นก็พอมีอะไรกับแฟน จะสวมถุงยางอนามัยคะ พอกินยาถึงเม็ดที่ 19 แล้วทำออรัลให้แฟน แล้วเกิดอาการอาเจียนเพราะน้ำอสุจิคะ จึงกินยาใหม่ในเม็ดที่ 20 ในคืนเดียวกัน แล้วกินต่อในเวลาเดียวกันจนครบ 21 เม็ด หลังจากนั้นคิดว่าจะลองดูให้มีรอบเดือน เลยหยุดกินยามาสองวันแล้วคะ แต่กังวลยังไม่อยากตั้งครรภ์ตอนนี้ จึงรีบทานยาต่อเนื่อง 2 เม็ดในวันที่ 2 มันจะมีผลอะไรไหมคะ แล้วจะตั้งครรภ์ได้ไหมคะ แล้วควรทานยาต่อ หรือหยุดทานคะ

ถามโดย sandy เผยแพร่ตั้งแต่ 10/12/2013-06:06:41 -- 4,751 views
 

คำตอบ

เมื่อลืมกินยาแนะนำให้กินเม็ดที่ลืมในทันทีที่นึกได้ (กรณีที่ถามมาก็ปฏิบัติตามนี้) แล้วกินเม็ดต่อไปในเวลาเดิมแม้จะทำให้วันนั้นได้รับยา 2 เม็ด แต่หากนึกได้ในเวลาปกติที่ต้องกินยาก็ให้กินเพียง 1 เม็ดโดยไม่ต้องเพิ่มเป็น 2 เม็ด จากนั้นวันต่อๆ มาก็กินตามปกติ ต่อมาพอกินยาถึงเม็ดที่ 19 แล้วอาเจียนแต่ก็ได้กินยาทดแทนแล้ว ดังนั้นจึงเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ต่ำ Keywords: contraceptive, pregnant, ยาคุมกำเนิด, ตั้งครรภ์

Reference:
1. U.S. Selected Practice Recommendations for Contraceptive Use, 2013. MMWR 2013; 62 (5):1-60.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้