หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นโรคภูมิแพ้ค่ะ มีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหลเมื่อเจออากาศเย็นและฝุ่น เคยใช้ยา cetirizine มาหลายปีและได้ผลดี แต่ตอนนี้ใช้ไม่ได้ผลแล้ว จะใช้ยาอะไรแทนดีคะที่มีผลข้างเคียงน้อยที่สุดทั้งระยะสั้นและระยะยาว

ถามโดย abc เผยแพร่ตั้งแต่ 11/04/2011-10:58:50 -- 4,443 views
 

คำตอบ

สาเหตุส่วนใหญ่ของอาการภูมิแพ้ในระบบทางเดินหายใจ คือ การได้รับสารก่อภูมิแพ้ที่มีอยู่ในอากาศเข้าไป เช่น ฝุ่น, เกสรดอกไม้, ขนสัตว์ ฯลฯ อาการเป็นได้ทั้ง คันจมูก, คัดจมูก, น้ำมูกไหล, ไอ หรือ หายใจหอบ ซึ่งขึ้นกับความรุนแรงและสาเหตุ การรักษาที่ดีที่สุด คือ พยายามหลีกเลี่ยงสาเหตุที่จะทำให้เกิดอาการแพ้ ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ การรับประทานยาแก้แพ้ก็จะช่วยบรรเทาอาการได้ ปัจจุบันยาแก้แพ้มีหลายชนิด ซึ่งยารุ่นใหม่ๆ เช่น Cetirizine, Fexofenadine, Desloratadine และ Levocetirizine จะมีผลข้างเคียงต่อระบบประสาทส่วนกลางและผลข้างเคียงอื่นๆน้อยลงกว่ายารุ่นแรก เช่น Chlorpheniramine หรือ Hydroxyzine ซึ่งยาในกลุ่มใหม่ค่อนข้างจะปลอดภัยโดยเฉพาะถ้ารับประทานในระยะเวลาสั้นๆในช่วงที่มีอาการ อย่างไรก็ตามถ้ายาที่เคยใช้อยู่ไม่ได้ผลอาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อดูสาเหตุและอาการของโรค ซึ่งถ้ามีความจำเป็นต้องเปลี่ยนยาและต้องรักษาต่อเนื่องเป็นเวลานานควรอยู่ในความดูแลของแพทย์เพราะอาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาในระยะยาวได้

Reference:
1. Drug Information Handbook 19th Edition 2010-2011
2. Drug Facts and Comparisons 2010

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้