หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คนข้างบ้านเป็นแผลกดทับ บริเวณสะโพกและหลัง เค้าไม่ยอมไปหาหมอ กลัวหมอจะคว้านเอาเนื้อตายออก แต่เค้าซื้อยามาทานเอง ได้ยา Erythromycin 250 mg มาทานครั้งละ 2 เม็ด วันละ 4 ครั้ง และ Danzen 5 mg วันละ 4 ครั้ง เป็นเวลา 20 วัน ไม่ทราบว่าทานยาขนาดนี้จะเยอะไปหรือป่าว แล้วจะมีผลข้างเคียงอะไรไหมครับ ถ้าหากทานได้จะต้องทานต่อไปนานกี่วันครับ

ถามโดย คุณอั๋น เผยแพร่ตั้งแต่ 11/12/2010-16:55:52 -- 2,550 views
 

คำตอบ

แผลกดทับเกิดจากการตายของเนื้อเยื่อเนื่องจากการขาดออกซิเจน และถ้าแผลมีการกดทับเป็นเวลานานและขยายใหญ่ขึ้นจนถึงเนื้อเยื่อและกระดูกมักจะมีการติดเชื้อแบคทีเรียหลายชนิดร่วมด้วย จึงควรได้รับการดูแลรักษาแผลอย่างถูกวิธี นอกเหนือจากการใช้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียแล้วการดูแลทำความสะอาดแผลอย่างถูกวิธีมีความสำคัญอย่างยิ่ง ถ้ารักษาไม่ถูกวิธีและแผลขยายใหญ่กว้างอาจจำเป็นต้องผ่าตัดเนื้อที่ตายออกซึ่งขึ้นกับความรุนแรงของแผลและดุลยพินิจของแพทย์ ส่วนยาที่ใช้นั้นถ้าเป็นการติดเชื้อที่รุนแรงยา Erythromycin จะไม่ครอบคลุมเชื้อที่เป็นสาเหตุได้ทั้งหมด ดังนั้นแนะนำให้มาพบแพทย์เพื่อจะได้วินิจฉัยและให้ยาอย่างถูกต้องและเหมาะสมดีกว่าค่ะ

Reference:
-

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้