หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผมอยากจะทราบครับว่า การที่คนไข้ไม่สบายแล้วไปหาหมอ หมอให้ฉีด dexa คู่กับ linco เกือบทุกครั้ง อยากทราบว่าเพราะอะไร แล้วถ้าผมไม่ยอมฉีด ผมจะหายช้ากว่าเดิมไหม คิดในทา กลับกันด้วยนะครับ ถ้าไม่จำเป็นต้องฉีดยาทั้งสอง ค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลน่าจะลดลงกว่าเดิม

ถามโดย ต้อง เผยแพร่ตั้งแต่ 09/11/2010-19:46:29 -- 45,718 views
 

คำตอบ

การใช้ยาฉีด lincomycin นั้นให้ผลดีในการรักษาการติดเชื้อ Staphylococcus aureus, Pneumoccoccus spp และ Streptococcus spp. โดยส่วนใหญ่แนะนำให้ใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อรุนแรง และไม่สามารถใช้ยากลุ่ม penicillin หรือ ยา erythromycin ได้ เมื่อให้ยาดังกล่าวยาสามารถทำลายเชื้อได้ดี อาการที่ผู้ป่วยเป็นอยู่นั้นก็จะดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลข้างเคียงที่อาจพบได้จากการใช้ยาคือ การเกิดโรคลำไส้อักเสบจากการใช้ยาปฏิชีวนะ ซึ่งเกิดจากพิษที่สร้างขึ้นโดยเชื้อ Clostridium difficile ในลำไส้ใหญ่ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นหลังการใช้ยาปฏิชีวนะ อาการนี้มักเป็นอย่างฉับพลันและอาจเกิดอาการเรื้อรังได้ สำหรับ dexamethasone คือ ยาต้านการอักเสบสเตียรอยด์ มีข้อบ่งใช้มากมาย โดยอาจพบการใช้ยานี้ในการรักษาการอักเสบที่บริเวณผิวหนัง ข้อต่อ ปอด และอวัยวะอื่น ในกรณีนี้ หากอาการของคุณต้องนั้นเกิดจากการอักเสบในที่ใดที่หนึ่งของร่างกายก็อาจเป็นข้อบ่งใช้สำหรับยาดังกล่าวได้เช่นกัน ผลข้างเคียงอาจเกิดขึ้น คือ เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหาร โรคกระเพาะอาหารเป็นแผล บวม กระดูกพรุน แผลหายช้า โอกาสติดเชื้อง่าย หรืออาจทำให้เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นต้น โดยส่วนใหญ่ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นมักเกิดจากการใช้ยาติดต่อกันระยะหนึ่ง จากคำถามของคุณต้อง เนื่องจากเภสัชกรไม่ทราบว่าอาการแสดงหรือค่าปฏิบัติการอื่นๆของคุณต้องเป็นอย่างไร จึงไม่สามารถประเมินได้ว่าการใช้ยาดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่ หากเชื้อนั้นสามารถถูกฆ่าโดยยาดังกล่าวได้ และทำให้อาการของคุณต้องดีขึ้น กล่าวคือ ในกรณีโรคปอดอักเสบชุมชนในผู้ป่วยที่มีโรคร่วมด้วย หากผู้ป่วยได้รับยาปฏิชีวนะเร็ว ก็จะช่วยทำให้ลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวได้ เป็นต้น ในทางกลับกันหากไม่มีข้อบ่งใช้แต่คุณต้องยังคงได้รับยาดังกล่าว ก็อาจไม่มีความจำเป็นเช่นกัน ทางเภสัชกรจึงแนะนำว่าคุณต้องควรถามแพทย์ถึงโรคของคุณต้อง ณ ครั้งที่คุณต้องไปโรงพยาบาลและได้รับยาดังกล่าว ประกอบกับเหตุผลในการใช้ยา และอาจนำข้อมูลนั้นมาปรึกษาเภสัชกรต่อไปค่ะ

Reference:
1. Lincomycin. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Feb 08. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Nov 17].
2. Dexamethasone. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Nov 03. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Nov 17].

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้