หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มีอาการปวดประจำเดือนมาก ๆ ตอนกำลังเรียนอยู่ค่ะ ถึงกับปวดหัว อาเจียนจนเป็นลม หน้าซีด เหงื่อออก เพื่อนพาไปห้องพยาบาล คุณหมอแนะนำให้กินยาไดแอน แต่บางเดือนอาการก็ไม่เป็นมากแบบนี้ บางครั้ง 1-2 วันแรกประจำเดือนจะมาเยอะมาก บางเดือนก็ 3 วัน หลังจากนั้นก็จะมาเกือบทั้่งเดือนแต่มาไม่เยอะ จะมีอาการหนักก็ 2 เดือนครั้ง หรือ 2-3 เดือนติด บางครั้งก็ 3 เดือนเป็นสักครั้ง แต่ดิฉันยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับชายใดเลยค่ะ อยากเรียนให้จบก่อน เลยกลัวว่ายาไดแอนกินแล้วจะทำให้อนาคตจะมีบุตรยาก รบกวนคุณหมอแนะนำด้วยค่ะ ขอขอบพระคุณอย่างสูง

ถามโดย ดุษณี เผยแพร่ตั้งแต่ 22/06/2024-10:25:03 -- 36 views
 

คำตอบ

โดยทั่วไป ภาวะปวดประจำเดือน (dysmenorrhea) สามารถบรรเทาได้จากการรับประทานยาลดปวด เช่น พาราเซตามอล หรือยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (non-steroidal anti-inflammatory drugs; NSAIDs เช่น mefenamic acid, ibufrofen) โดยกรณีที่มักมีอาการปวดรุนแรงเป็นประจำ อาจรับประทานยากลุ่ม NSAIDs ก่อนจะมีเลือดประจำเดือน 1-2 วัน และรับประทานต่อเนื่องไปจนถึง 2-3 วันหลังเริ่มมีประจำเดือนในรอบนั้น ๆ นอกจากนี้ในบางกรณี แพทย์อาจแนะนำให้ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม ซึ่งในปัจจุบันยังไม่พบหลักฐานทางวิชาการว่ายาคุมกำเนิดรบกวนความสามารถในการมีบุตร แต่อาจพบอาการข้างเคียง เช่น เลือดประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอได้ในบางคน ดังนั้นหากอาการข้างเคียงรบกวนการดำเนินชีวิตหรือมีความกังลต่อการรักษา แนะนำให้พบแพทย์เพื่อรับการประเมินและปรับเปลี่ยนการรักษาอย่างเหมาะสม

Reference:
Osayande AS, Mehulic S. Diagnosis and initial management of dysmenorrhea. American Family Physician. 2014;89(5):341-6

Girum T, Wasie A. Return of fertility after discontinuation of contraception: a systematic review and meta-analysis. Contracept Reprod Med. 2018;3:9

Dong A, Sasaki KJ. Dysmenorrhea: Practice Essentials, Background, Pathophysiology [Internet]. Medscape. 2019 [cited 2024 Jul 18]. Available from: https://emedicine.medscape.com/article/253812-overview

ศูนย์นรีเวช: โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์. ภาวะปวดท้องประจำเดือน (menstrual pain) [Internet]. 2022 [cited 2024 Jul 18]. Available from: https://www.siphhospital.com/th/news/article/share/menstrual-pain

Keywords:
ปวดประจำเดือน, dysmenorrhea, ยาคุมกำเนิด





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้