หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

พอดีกว่าเป็นเชื้อราในช่องคลอด แล้วหนึ่งในยาที่หมอจ่ายมาให้มี Metronidazole 400 mg. ทานมา 3 วันแล้ว และมีอาการมึนหัว ปวดหัว อาเจียน แน่นหน้าอก ตอนนี้สามารถหยุดยาก่อนครบ 7 วันตามที่หมอสั่งได้ไหมคะ

ถามโดย Bubee เผยแพร่ตั้งแต่ 25/02/2024-12:50:32 -- 1,207 views
 

คำตอบ

Metronidazole เป็นยาปฏิชีวนะและมักใช้รักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียและโปรโตซัวในช่องคลอด โดยปกติ metronidazole 400 mg แนะนำให้ทานครบ 7 วัน อาการข้างเคียงที่พบบ่อย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ และต้องหลีกเลี่ยงการรับประทานยานี้ร่วมกับแอลกอฮอล์ อย่างไรก็ตามหากมีอาการข้างเคียงที่รุนแรง เช่น หน้ามืด ใจสั่น หายใจไม่ออกหรือมีอาการที่ทำให้กังวลใจ ควรพิจารณาหยุดยาและกลับไปพบแพทย์เพื่อใช้ยาทางเลือกอื่นต่อไป

Reference:
Workowski KA, Bachmann LH, Chan PA, et al. Sexually Transmitted Infections Treatment Guidelines, 2021. MMWR Recomm Rep 2021;70(No. RR-4):1–187.

Keywords:
metronidazole





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้