หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การรับประทานยา doxycycline รูปแบบออกฤทธิ์เนิ่นนาน วันละครั้งมีประสิทธิภาพในการรักษาอาการติดเชื้อจาก Chlamydiaในระบบทางเดินปัสสาวะและระบบสืบพันธุ์

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน เมษายน ปี 2555 -- อ่านแล้ว 27,100 ครั้ง
 
Dr. William Geisler จาก University of Alabama และคณะ ได้ทำการศึกษา การใช้doxycycline 200 mg รูปแบบออกฤทธิ์เนิ่นนาน สำหรับการติดเชื้อchlamydia ในระบบทางเดินปัสสาวะและระบบสืบพันธุ์ที่ไม่มีอาการแทรกซ้อน(uncomplicated urogenital Chlamydia) ในผู้ป่วยอายุ 19-45 ปี และคู่นอนที่ติดเชื้อChlamydia จำนวน 323 ราย ด้วยยา โดยให้รับประทานครั้งละ 200 mg วันละครั้ง ติดต่อกันนาน7 วัน เทียบกับการรักษามาตรฐานด้วยยาdoxycycline 100 mg วันละสองครั้ง นาน 7 วัน ผลการศึกษาพบว่า ทั้งสองกลุ่มมีอัตราการฆ่าเชื้อประมาณร้อยละ 95 ซึ่งไม่แตกต่างกันในทางสถิติในขณะที่กลุ่มที่ได้รับยา doxycycline วันละครั้งมีอาการไม่พึงประสงค์เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เกิดขึ้นน้อยกว่า ดังนั้น การให้ doxycycline 200 mg รูปแบบออกฤทธิ์เนิ่น วันละครั้ง นาน7วัน อาจเป็นทางเลือกทางหนึ่งในการรักษาการติดเชื้อ chlamydia ในระบบทางเดินปัสสาวะและระบบสืบพันธุ์ที่ไม่มีอาการแทรกซ้อน โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีปัญหาความไม่ร่วมมือในการใช้ยา เมื่อรักษาด้วย doxycycline ในสูตรเดิม
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้