หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Less restrictive labeling approved for Parkinson\’s drug Azilect

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน ธันวาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 8,609 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ได้อนุมัติการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบนฉลากยา Azilect (rasagiline) ซึ่งมีข้อบ่งใช้สำหรับการรักษาอาการของโรค parkinson โดยข้อมูลจากการศึกษาที่ส่งให้กับ USFDA นั้นทำให้มั่นใจได้ว่า azilect นั้นมีกลไกการออกฤทธิ์ คือ selective monoamine oxidase-B (MAO-B) inhibitor อย่างแน่นอนเมื่อใช้ในขนาด 0.5 และ 1 mg

การอนุมัติการเปลี่ยนแปลงข้อมูลนี้ช่วยลดความกังวลในการใช้ยา azilect ร่วมกับยาอื่น รวมถึงการรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของ tyramine (กรดอะมิโน ที่พบในอาหารและเครื่องดื่มจำพวก ชีส เนื้อหมัก เนื้อตากแห้ง หรือผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง) แต่อย่างไรก็ดีผู้ป่วยที่ได้รับยาในกลุ่ม MAO inhibitors ก็ยังคงต้องระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการได้รับสาร tyramine ในระดับที่สูงมากๆ (มากกว่า 150 mg) อยู่

การใช้ยาที่เป็น nonselective MAO inhibitor อาจรบกวนการกำจัด tyramine จากร่างกายซึ่งอาจเหนี่ยวนำให้เกิด hypertensive reaction ได้

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้