หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves Long-Acting Olanzapine Injection

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน ธันวาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 1,990 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) อนุมัติยา olanzapine extended-release intramuscular injection (Zyprexa Relprevv, Eli Lilly & Company) สำหรับรักษา schizophrenia ในผู้ใหญ่ โดยการอนุมัติในครั้งนี้อาศัยข้อมูลจากการศึกษาทางคลินิกที่มีกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ป่วย schizophrenia ทั้งหมด 2,054 ราย ซึ่งผลที่ได้ระบุว่าการใช้ยา olanzapine แบบ extended-release ชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อนั้นสามารถควบคุมอาการของโรค เช่น hallucinations, delusions, apathy และ social withdrawal ได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นเวลา 4 สัปดาห์

ข้อมูลด้านความปลอดภัยของสูตรตำรับนี้มีความคล้ายคลึงกับรูปแบบรับประทาน ยกเว้นในเรื่องของอาการ delirium/sedation หลังการฉีดยาที่เพิ่มขึ้นมา ซึ่งอาการเหล่านี้ได้รับการรายงานในอัตราที่น้อยกว่า 0.1% ของจำนวนการฉีด หรือประมาณ 2 % ของจำนวนผู้ป่วย โดยอาการส่วนมากมักเกิดขึ้นใน 3 ชั่วโมงแรกของการฉีดและดีขึ้นภายใน 72 ชั่วโมง

เนื่องด้วยความเสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้นจึงมีการจัดทำแผนการประเมินและบรรเทาความเสี่ยงขึ้นมา เพื่อควบคุมการกระจายยา olanzapine แบบ extended-release ไปยังบุคลากรทางการแพทย์หรือผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการ

ก่อนหน้านี้ยา olanzapine แบบ extended-release ชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อนั้นได้รับการอนุมัติในสหภาพยุโรปไปแล้ว โดยใช้ชื่อการค้าว่า Zypadhera

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้