หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขอสอบถามข้อมูลตามหลักวิชาการครับ ในกรณีที่ทานยาคุมกำเนิดชนิดรายเดือน (แบบ 21เม็ด) หากใช้ยาอยากถูกต้องสามารถมีเพศสัมพันธ์แบบหลั่งในได้ ถ้าเกิดมีการหลั่งใน 3 ครั้งในเวลา 2 ชั่วโมง จะทำให้เพิ่มโอกาสล้มเหลวของยาดคุมกำเนิดมากขึ้นไหมครับ เทียบกับการหลั่งเพียง 1 ครั้งแล้วเว้นระยะนานๆ เช่นหลักวันหรือครึ่งวัน หรือทั้งสองเคสนี้แทบไม่ต่างกันภายใต้การคุมกำเนิดด้วยยาคุมแบบรายเดือนครับ

ถามโดย กุล เผยแพร่ตั้งแต่ 02/09/2023-02:30:04 -- 17,069 views
 

คำตอบ

การตั้งครรภ์เกิดจากการที่มีอสุจิของเพศชายเข้าไปผสมกับเซลล์ไข่ของเพศหญิงบริเวณท่อนำไข่ จากนั้นจะพัฒนาไปเป็นตัวอ่อนและฝังตัวอยู่บริเวณผนังมดลูก ดังนั้นหากองค์ประกอบข้างต้นไม่ครบ กล่าวคือไม่มีไข่ตกหรือไม่มีอสุจิจะทำให้ไม่เกิดการตั้งครรภ์ ซึ่งการรับประทานยาคุมกำเนิดแบบรายเดือนนั้นเป็นวิธีที่ทำให้ไม่มีการตกไข่ในฝ่ายหญิง จึงสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ดีมากแม้จะมีการหลั่งอสุจิจากเพศชายก็ตาม [1] ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้น้อยมากที่รูปแบบหรือความถี่ของการมีเพศสัมพันธ์จะส่งผลต่อโอกาสการตั้งครรภ์และประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดอย่างมีนัยสำคัญหากรับประทานยาคุมกำเนิดอย่างถูกต้อง ไม่ลืมรับประทานยาหรือไม่รับประทานยาที่ส่งผลลดระดับยาคุมกำเนิด นอกจากนี้ หากยังมีความกังวลถึงโอกาสในการตั้งครรภ์จากรูปแบบการมีเพศสัมพันธ์ในปัจจุบัน อาจพิจารณาใช้วิธีคุมกำเนิดที่ไม่ใช้ฮอร์โมนเพิ่มเติม

Reference:
1. Cooper DB, Patel P, Mahdy H. Oral Contraceptive Pills. In: StatPearls. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing; November 24, 2022.

Keywords:
ยาคุม





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้