หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยากดภูมิที่ไม่ใช่ สเตียรอยด์ นอกจาก azathioprine ยังมียาตัวอื่นใข้ทดแทนหรือสรรพคุณที่ดีกว่ามั้ยครับ เป็นโรคกล้ามเนื้อมัดเล็กบริเวณใบหน้าอ่อนแรงครับ ทาน azathioprine มา 3ปีกว่าแล้ว

ถามโดย คนขี้โรค เผยแพร่ตั้งแต่ 18/08/2023-10:04:27 -- 1,216 views
 

คำตอบ

โรคกล้ามเนื้อมัดเล็กบริเวณใบหน้าอ่อนแรง หรือ facial palsy เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของเส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 ส่งผลให้การควบคุมกล้ามเนื้อใบหน้า การแสดงออกทางสีหน้า เช่น หลับตา ยิ้ม และการพูดการสื่อสารเปลี่ยนแปลงไปจากปกติ ซึ่งสาเหตุของโรคนั้นไม่ทราบแน่ชัด หรืออาจมีสาเหตุมาจากอุบัติเหตุ การอักเสบและการติดเชื้อ หรือเนื้องอก [1] สำหรับคำแนะนำเกี่ยวกับการรักษาด้วยยา ยาในกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ เช่น prednisolone ที่มีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกันหรือลดการอักเสบจะเป็นยาที่ใช้ในช่วงแรกเมื่อเกิดอาการ รวมถึงมีคำแนะนำในการใช้ยาในกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ร่วมกับยาต้านไวรัส เพื่อลดการเคลื่อนไหวของใบหน้าโดยไม่ได้ตั้งใจด้วย [2] ทั้งนี้ข้อมูลของยากดภูมิคุ้มกันอื่น ๆ ในการรักษา facial palsy แทนยากลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ นั้นยังมีจำกัด โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นเรื้อรังหรือกลับเป็นซ้ำบ่อย ดังนั้นหากกำลังประสบกับปัญหาในการใช้ยา azathioprine เช่น ควบคุมอาการได้ไม่ดี หรือ เกิดอาการไม่พึงประสงค์ ควรปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้เพื่อปรับวิธีการใช้ยาหรือใช้วิธีที่ไม่ใช้ยาร่วมด้วย

Reference:
ศูนย์กายภาพบำบัด คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล. โรคอัมพาตใบหน้า (Facial palsy) [internet]. 2023 [Accessed on 20 August 2023]. Available from: https://pt.mahidol.ac.th/ptcenter/knowledge-article/facial_palsy/

Dalrymple SN, Row JH, Gazewood J. Bell Palsy: Rapid Evidence Review. Am Fam Physician. 2023;107(4):415-420.

Keywords:
facial palsy, กล้ามเนื้อมัดเล็กบริเวณใบหน้าอ่อนแรง, อัมพาตใบหน้า





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้