หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สอบถามเรื่อง ยา levofloxacin (Veflox) แบบเม็ด 500 mg รับประทาน 1/3 วันละ 1 ครั้ง จำนวน 15 วัน ผลข้างเคียง ออกฤทธิ์นานเท่าไหร่ ขับออกมาได้ทางไหนบ้าง จะรู้ได้ไงว่าแพ้ยา ระยะเวลาการแพ้ยาที่ต้องเฝ้าระวังกี่วัน คือกังวลมาก สำหรับเด็ก 5 ขวบ น้ำหนัก 16 กิโลกรัม

ถามโดย มานี เผยแพร่ตั้งแต่ 07/08/2023-10:37:22 -- 10,527 views
 

คำตอบ

Levofloxacin เป็นยาปฏิชีวนะที่ใช้สำหรับรักษาการติดเชื้อแบคทีเรีย โดยยาจะถูกกำจัดออกทางปัสสาวะเป็นหลัก (ประมาณร้อยละ 92) สำหรับในเด็ก 5 ขวบที่ไม่มีโรคไต ยาอาจอยู่ในร่างกายได้ประมาณ 1-2 วัน โดยอาการไม่พึงประสงค์ของ levofloxacin ที่พบบ่อย คือ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และปวดหัว ซึ่งอาจเกิดได้ร้อยละ 5-10 ของผู้ที่ใช้ยา ในส่วนของอาการแพ้ยามีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่ใช้ยา ซึ่งการแพ้ยาสามารถแบ่งเป็นการแพ้แบบเฉียบพลันและแบบเกิดช้า โดยการแพ้แบบเฉียบพลันสามารถสังเกตได้ตั้งแต่เริ่มรับประทานยา และมักมีอาการแสดงภายใน 1 ชั่วโมง เช่น มีผื่นลมพิษ (urticaria) หายใจไม่ออกและการบวมใต้ผิวหนังและเยื่อเมือก บริเวณปาก ตา และใบหน้า (angioedema) ส่วนอาการแพ้แบบเกิดช้า สามารถเกิดได้หลังจากได้รับยาไปแล้วนานกว่า 1 ชั่วโมง ถึง 3 สัปดาห์ และอาจเกิดได้หลังจากหยุดใช้ยาแล้ว เช่น ผื่นนูนสลับเรียบ ผื่นตุ่มหนองขนาดเล็กจำนวนมาก ร่วมกับผิวแดง หรือมีหลุดลอก โดยในประเทศไทย มีรายงานการเกิดแพ้ยา levofloxacin ร้อยละ 3-6 อย่างไรก็ตาม ควรใช้ levofloxacin ตามคำสั่งแพทย์หรือเภสัชกรอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการดื้อยาในอนาคต ถ้าหากเกิดอาการผิดปกติหรืออาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าวข้างต้น ให้หยุดยาและรีบปรึกษาแพทย์โดยเร็ว

Reference:
1. McGee EU, Samuel E, Boronea B, Dillard N, Milby MN, Lewis SJ. Quinolone Allergy. Pharmacy (Basel). 2019;7(3):97.
2. VEFLOX. Local Product Insert. MIMS [internet]. 2023. [cited 13/08/2023]. Available from: https://www.mims.com/thailand/drug/veflox/local-product-insert/Veflox.pdf

Keywords:
Levofloxacin, VEFLOX, แพ้ยา, ผลข้างเคียง





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้