หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คือมีอาการหูวิ้ง หาหมอที่ฟินแลนด์ เขาให้แต่ยานอนหลับมากินเฉยๆ เราพยายามบอกหมอถึงอาการที่เป็น แต่เขากลับให้แค่ยานอนหลับมา. ตอนนี้ทรมานมากค่ะ หูได้ยินเสียงเหมือนจิ้งหรีดร้องในห้วตลอดเวลาค่ะ ยิ่งตอนกลางคืนจะได้ยินชัดมากนอนไม่หลับมาเป็นเวลา3-4เดือนแล้ว สุขภาพเริ่มไม่ดี สุขภาพจิตก็แย่ หงุดหงิดง่ายมาก ไม่ทราบว่าอาการอย่างนี้ ควรรักษาการแทน อย่างไร สั่งยาได้ที่ไหนหากอยู่ต่างประเทศ ข้อความกรุณาช่วยด้วยค่ะ อยากหาย ทรมานมากค่ะ. แล้วยา stei 16 ใช้ยารักษาโรคหูวิ้ง....ได้ไมค่ะ?

ถามโดย ศรินธร เผยแพร่ตั้งแต่ 26/07/2023-20:52:40 -- 16,344 views
 

คำตอบ

Stei® 16 คือชื่อการค้าของยา betahistine dihydrochloride เป็นยาบรรเทาและป้องกันอาการเวียนศีรษะจากน้ำในหูไม่เท่ากันหรือโรคเมเนียส์ (Meniere’s disease) ดังนั้นหากแพทย์วินิจฉัยแล้วว่าอาการหูวิ้ง (tinnitus) นั้นไม่ได้เกิดจากโรคดังกล่าว การใช้ยา betahistine จึงอาจไม่มีประโยชน์ ทั้งนี้ในปัจจุบันยังไม่มียาที่ได้รับการอนุมัติจาก U.S. Food and Drug Administration (FDA) สำหรับการรักษาอาการหูวิ้งโดยเฉพาะ โดยอาการหูวิ้งอาจเกิดจากพยาธิสภาพของหูชั้นใน เส้นประสาทหู และระบบประสาทส่วนกลาง โดยเฉพาะประสาทหูเสื่อม มักจะรักษาไม่หายขาด ยกเว้นสาเหตุดังกล่าวเป็นสาเหตุที่รักษาได้ ซึ่งในปัจจุบันมีการใช้ยาคลายกังวล (anti-anxieties) เช่น ยาที่ช่วยให้นอนหลับซึ่งมีฤทธิ์ช่วยคลายกังวลได้ดี เช่น alprazolam (Xanax®), clonazepam (Klonopin®) หรือ lorazepam (Ativan®) ที่ผู้ถามอาจได้รับจากแพทย์อยู่ในขณะนี้ และยาต้านซึมเศร้า (anti-depressants) มาใช้ในการบรรเทาอาการหูวิ้ง เนื่องจากยาทั้ง 2 กลุ่มนี้สามารถลดความเครียด ความกังวล และความเศร้า ซึ่งมีความสัมพันธ์กับอาการหูวิ้ง โดยยาทั้ง 2 กลุ่มนี้ เป็นยาที่มีขนาดยาจำเพาะกับปัญหาที่เกิดขึ้นและจำเป็นต้องได้รับการติดตามอย่างเหมาะสม ดังนั้นในกรณีที่ยาชนิดแรกที่แพทย์สั่งไม่ได้ผล แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ถึงความเป็นไปได้ในการปรับเปลี่ยนการรักษาหรือส่งต่อแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการประเมินเพิ่มเติม และไม่แนะนำให้ซื้อยามารับประทานด้วยตนเองก่อนปรึกษาแพทย์ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการใช้ยาและรับการรักษาต่อไป

Reference:
1. ปารยะ อาศนะเสน. วิ้ง วิ้ง……เสียงอะไรในหู. ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล [internet]. 2553. [cited 02/08/2566]. Available from: https://www.si.mahidol.ac.th/Th/healthdetail.asp?aid=805
2. Medication. American tinnitus association [internet]. 2023. [cited 02/08/2566]. Available from: https://www.ata.org/about-tinnitus/therapy-and-treatment-options/medications/
3. Tinnitus. National health service [internet]. 2023. [cited 02/08/2566]. Available from: https://www.nhs.uk/conditions/tinnitus/
4. Understanding Tinnitus -- Diagnosis and Treatment. WebMD [internet]. 2023. [cited 02/08/2566]. Available from: https://www.webmd.com/a-to-z-guides/understanding-tinnitus-treatment
5. BETAHISTINE. Merative Micromedex ® [internet]. 2023. [cited 02/08/2566]. Available from: https://www.micromedexsolutions.com

Keywords:
หูวิ้ง, stei-16, betahistine





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้