หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สอบถามหน่อยค่ะ เป็นภูมิแพ้ตาไปหาหมอตามาแล้วครั้งแรกวัดความดันตาได้ปกติค่ะ แล้วหมอให้ยามา คือ ยาtobradex กับ อีกตัวนึงคือตัวที่มีอยู่แล้ว คือ hista oph ค่ะ หยอดคู่กัน 5 -6 วันค่ะ แล้วไปหาหมออีกรอบวันความดันตาสูงค่ะ 21-22 ค่ะ แล้วหมอบอกว่าให้หยอด hista oph ได้ค่ะเพราะว่าคันตานิดนึงค่ะแต่ไปอ่านมาทาง คลังข้อมูลยาบอกว่า ถ้าหยอดอาจจะทำให้ค่าความดันสูงขึ้นเลบอยากรู้ว่าสามารถหยอดhista oph ได้มั้ยคะ

ถามโดย บัณฑิตา เจียงศรีเจริญ เผยแพร่ตั้งแต่ 25/07/2023-20:28:08 -- 774 views
 

คำตอบ

ยาหยอดตา Hista-Oph® มีตัวยาสำคัญในการออกฤทธิ์ ได้แก่ antazoline hydrochloride เป็นยาต้านฮีสตามีน (antihistamines) หรือยาแก้แพ้ เพื่อบรรเทาอาการแพ้ของดวงตา และ tetryzoline hydrochloride (tetrahydrozoline) เป็นยาที่มีฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดบริเวณเยื่อบุตาหดตัว เพื่อบรรเทาอาการตาแดง และมีส่วนประกอบของ hydroxypropyl methylcellulose ทำหน้าที่คล้ายน้ำตาเทียม เป็นสารหล่อลื่น ช่วยลดอาการระคายเคืองตาได้ [1] โดยยา antazoline และ tetrahydrozoline มีฤทธิ์ที่อาจส่งผลให้ความดันในลูกตาสูงขึ้นได้ [2,3] จึงต้องใช้ด้วยความระมัดระวังในผู้ที่มีความดันลูกตาสูง เช่น ต้อหิน โดยเฉพาะต้อหินชนิดมุมปิด (closure angle glaucoma) ซึ่งเป็นข้อห้ามใช้ของยาชื่อการค้า HIsta-Oph® [1] อย่างไรก็ตาม กรณีของต้อหินมุมเปิด (open angle glaucoma) นั้น แม้ความดันลูกตาจะสูงขึ้น แต่จะไม่ใช่ข้อห้ามของยา antazoline และ tetrahydrozoline จึงสามารถพิจารณาใช้ยาทั้งสองชนิดได้ ประกอบกับข้อมูลจากงานวิจัยทางคลินิกบางส่วนพบว่า tetrahydrozoline ไม่ได้เพิ่มความดันในลูกตาสำหรับการใช้เพื่อลดอาการคันเคืองตาโดยทั่วไป ดังนั้นหากมีอาการคันตาไม่มากแพทย์อาจพิจารณาว่าการใช้ยาหยอดตาที่มีส่วนประกอบของยาทั้งสองชนิดจะเกิดขึ้นไม่บ่อยและไม่ต่อเนื่อง จึงมีโอกาสที่จะส่งผลกระทบต่อความดันในลูกตาได้ อย่างไรก็ตามเพื่อความชัดเจนและความปลอดภัยในการใช้ยา แนะนำให้ติดต่อแพทย์เพื่อยืนยันคำสั่งใช้ยาอีกครั้ง และอาจเลี่ยงการหยอดยา Hista-Oph® ในระหว่างที่รอการยืนยันจากแพทย์

Reference:
1. MIMS Online [Internet]. 2023 [Cited 6 August 2023]. Available from: https://www.mims.com/thailand/drug/info/hista-oph?type=full
2. Farzam K, Sabir S, O’Rourke MC. Antihistamines. In: StatPearls. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing; December 27, 2022.
3. Dietze J, Blair K, Havens SJ. Glaucoma. In: StatPearls. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing; June 27, 2022.

Keywords:
HIsta-Oph®, antazoline, tetrahydrozoline, glaucoma, ความดันลูกตา





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้