หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ถ้าทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน แล้วมีเลือดออก เราสามารถทานยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ด ในวันแรกที่มีเลือดออกได้เลยหรือไม่ หรือว่าเราควรเริ่มทานยาคุมแบบปกติได้ในช่วงไหนคะ

ถามโดย Zine เผยแพร่ตั้งแต่ 08/06/2023-05:58:56 -- 12,952 views
 

คำตอบ

โดยปกติแล้วประมาณหนึ่งสัปดาห์หลังรับประทานยาคุมฉุกเฉิน อาจพบเลือดออกกะปริบกะปรอยคล้ายประจำเดือน (แต่ไม่นับเป็นเลือดประจำเดือน) รวมถึงอาจมีอาการปวดคัดตึงเต้านม ตกขาวได้ ทั้งนี้สามารถเริ่มรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบรายเดือน (ทั้งแบบ 21 และ 28 เม็ด) ได้ทันทีหลังจากที่รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน และรอบประจำเดือนถัดไปจะเปลี่ยนไปตามรอบของการรับประทานยาคุมกำเนิดแบบรายเดือน อย่างไรก็ตาม หากยังไม่ประสงค์จะเริ่มรับประทานยาคุมกำเนิดแบบรายเดือนในทันที อาจพิจารณารอหลังจากที่มีเลือดประจำเดือนตามปกติ ซึ่งอาจมาช้าหรือเร็วกว่าเดิมได้เล็กน้อย ซึ่งวิธีหลังนี้จะทำให้รอบประจำเดือนใกล้เคียงกับช่วงก่อนรับประทานยาคุมกำเนิด ทั้งนี้หากรอบประจำเดือนไม่มาตามที่คาดการณ์ แนะนำให้ตรวจตั้งครรภ์ก่อนจะเริ่มยาคุมกำเนิดแผงต่อไป

Reference:
1. ดร.ภญ. นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์. ความรู้ทั่วไปเรื่องยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน. บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน [internet] .2561. [cited 12/6/2566]. Available from : https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/service-knowledge-article-info-old.php?id=419
2. Yongpraderm S, Uitrakul S, Daengnapapornkul P, O-In R, Sinsangbun B. Knowledge and attitude toward emergency contraceptive pills among first-year undergraduate students in Southern Thailand. BMC Med Educ. 2022 Aug 1;22(1):593.

Keywords:
ยาคุมกำเนิด, ประจำเดือน, เลือดออก





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้