หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยาคุมฉุกเฉินไปวันที่1มิถุนาประจำเดือนมาวันที่7กับ8ประจำเดือนมาแค่สองวันจะเป็นอะไรมั้ยคะแล้วสามารถกินยาคุมกำเยิดแบบรายเดือนต่อได้เลยมั้ยคะ

ถามโดย P เผยแพร่ตั้งแต่ 10/06/2023-14:27:54 -- 229 views
 

คำตอบ

หลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินแล้วมักจะมีเลือดคล้ายประจำเดือนมาภายในช่วง 1 สัปดาห์ และอาจทำให้รอบประจำเดือนมาเร็วหรือช้ากว่าปกติได้ ดังนั้นการที่มีเลือดคล้ายประจำเดือนมา 2 วัน จึงอาจเป็นอาการข้างเคียงของยาดังกล่าว ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ยารักษาและไม่เป็นอันตราย และสามารถเริ่มยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดรับประทานแบบรายเดือนต่อไปได้ทันที นอกจากนี้อาจพิจารณาตรวจตั้งครรภ์เพิ่มเติม หากประจำเดือนไม่มาหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดรายเดือนจนครบแผงแล้ว

Reference:
1. นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์. ความรู้ทั่วไปเรื่องยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน [อินเทอร์เน็ต]. 2561 [เข้าถึงเมื่อ 12 มิถุนายน 2566]. เข้าถึงได้จาก: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/service-knowledge-article-info-old.php?id=419

Keywords:
ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้