หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

แพทย์สั่งยา artroda 50mg ทานแล้วปัสสาวะมีสีเข้มมาก เป็นอันตรายต่อตับและไตหรือไม่คะ ควรหยุดทานยาตัวนี้ทันทีหรือไม่

ถามโดย Kroo Nij เผยแพร่ตั้งแต่ 21/05/2023-10:27:11 -- 10,398 views
 

คำตอบ

Diacerein (หรือ Artrodar) มีลักษณะเป็นผงยาสีเหลืองที่บรรจุในแคปซูล ซึ่งเอกสารกำกับยาระบุว่าการรับประทานยานี้จะส่งผลให้ปัสสาวะมีสีเหลืองเข้มขึ้นได้ และไม่ใช่อาการผิดปกติที่สื่อถึงอันตรายต่อตับหรือไต ดังนั้นจึงสามารถรับประทานยาต่อไปได้ตามคำสั่งแพทย์ และอาจบรรเทาโดยดื่มน้ำให้มากขึ้นเพื่อลดความเข้มของสีปัสสาวะ ยกเว้นผู้ป่วยที่ต้องจำกัดน้ำ เช่น โรคหัวใจล้มเหลว อาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยของยานี้ คืออาการถ่ายเหลวหรือท้องเสีย ดังนั้นหากมีอาการท้องเสียมาก หรือมีอาการปวดท้องรุนแรง ตัวเหลือง ตาเหลือง ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อรับการประเมินและการจัดการที่เหมาะสมต่อไป

Reference:
MIMs. Artrodar [Internet]. 2023 [cite 2023 May 30]. Available from: https://www.mims.com/thailand/drug/info/artrodar?type=full

Keywords:
diacerein, Artrodar





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้