หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากสอบถามข้อดีข้อเสียของยาสเตียรอยด์ครับ

ถามโดย Poom เผยแพร่ตั้งแต่ 11/04/2023-07:05:06 -- 780 views
 

คำตอบ

ยาสเตียรอยด์ มักใช้กล่าวถึงยาในกลุ่ม corticosteroids ซึ่งมีหลายชนิด เช่น hydrocortisone, triamcinolone, prednisolone, dexamethasone มีประโยชน์ในการต้านการอักเสบ ลดอาการปวด บวมแดง ร้อน ช่วยกดภูมิคุ้มกัน ดังนั้นจึงมีข้อบ่งใช้ที่หลากหลาย เช่น ใช้เป็นฮอร์โมนทดแทนในผู้ขาดฮอร์โมนคอร์ติซอล รักษาอาการแพ้ฉับพลัน (อาการแพ้, anaphylactic shock, คลื่นไส้อาเจียน) อาการของโรคเรื้อรังที่มีสาเหตุมาจากการอักเสบต่างๆ (โรคหืด, ข้อกระดูกอ่อนเสื่อม, โรคลูปัส) ใช้กดภูมิคุ้มกันในผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะอย่างไรก็ตาม ยากลุ่ม corticosteroidห สามารถก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ที่ขึ้นกับขนาด ระยะเวลาการใช้ และสภาวะของผู้ป่วย โดยผลระยะสั้น ได้แก่ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น หน้ามัน-เป็นสิว ระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตมีค่าสูงขึ้น ภูมิคุ้มกันต่ำลงและเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ส่วนผลผลระยะยาว ได้แก่ กระดูกพรุน กล้ามเนื้ออ่อนแรง อาการตาเบลอ ระดับภูมิคุ้มกันต่ำลงอย่างมาก เสี่ยงต่อการติดเชื้อและเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นเบาหวาน และเกิดภาวะ adrenal insufficiency หากหยุดยาอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งอาการไม่พึงประสงค์หรืออาการข้างเคียงจากยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ข้างต้นจำเป็นต้องได้รับการติดตามอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นการใช้ยากลุ่มนี้จึงควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

Reference:
1. Yasir M, Goyal A, Sonthalia S. Corticosteroid Adverse Effects. StatPearls [Internet]. 2022. [cited 19 Jun 2023]. Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK531462/

Keywords:
สเตียรอยด์, corticosteroid





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้