หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สองอาทิตย์ที่แล้วผมเป็นเยื่อบุตาอักเสบ ได้ซื้อยาหยอดตา ยาป้ายและน้ำตาเทียมตามปกติเพราะเป็นทุกปี หลังจากใช้อาทิตย์แรกดีขึ้นมาก หลังจากนั้นไม่กี่วัน ผมไปซื้อน้ำเทียมเนื่องจากหมด ใช้ตามปกติ แต่อาการกลับมาเป็นเหมือนเดิมวันแรก (อาการเจ็บตาแต่อาการน้อย ส่วนขี้ตากลับมาเป็นเหมือนเดิม ลืมตาลำบากเพราะมีขี้ตาตอนเช้า)ผมเลยคิดว่ามือไม่สะอาด ตอนใช้น้ำตาเทียม อาการแบบนี้ติดเชื้อซ้ำใช่มั้ยครับ หากติดเชื้อซ้ำควรทำอย่างไร

ถามโดย YosSaGa เผยแพร่ตั้งแต่ 11/04/2023-06:57:33 -- 678 views
 

คำตอบ

เยื่อบุตาอักเสบ (conjunctivitis) แบ่งได้หลายประเภทตามสาเหตุของการเกิด เช่น ติดเชื้อแบคทีเรีย ติดเชื้อไวรัส ภาวะภูมิแพ้ หรือหาสาเหตุไม่ได้ ซึ่งเยื่อบุตาอักเสบแต่ละประเภทจะมีลักษณะอาการที่แตกต่างกัน ดังนั้นในกรณีที่ใช้ยารักษาอาการเบื้องต้นไปแล้วและมีการตอบสนองที่ดี แต่กลับมีอาการแย่ลงหลังหยุดยา อาจเป็นไปได้ 3 กรณี ได้แก่ 1) สาเหตุของการทำให้เกิดเยื่อบุตาอักเสบยังไม่ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม 2) ระยะเวลาการรักษาไม่เพียงพอ หรือ 3) มีความผิดปกติอื่นแทรกซ้อน ดังนั้นแนะนำให้ผู้ถามกลับไปพบเภสัชกรคนเดิมเพื่อประเมินสาเหตุอีกครั้ง หรือไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

Reference:
Deborah SJ. (2023). Patient education: Conjunctivitis (pink eye) (Beyond the Basics). In Matthew FG (Ed.), UpToDate. Retrieved May 2, 2023, from https://www.uptodate.com/contents/conjunctivitis-pink-eye-beyond-the-basics/print

Keywords:
เยื่อบุตาอักเสบ, conjunctivitis





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้