หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มีอาการไอเรื้อรัง คุณหมอวินิจฉัยว่าเป็นโรคหืดให้ใช้ยา symbicort ใช้ได้3วัน อาการไอไม่หาย และมีระคายเคืองคอ ท้องเสีย หลังใช้จะบ้วนปากทุกครั้ง ไม่ทราบว่าเป็นอาการแพ้ยาหรือไม่ ยานี้ต้องใช้นานเท่าไหร่ถึงจะเห็นผลคะ กลัวสเตียรอยด์สะสม ถ้าหยุดใช้ยาเองจะมีผลอะไรกับร่างกายหรือไม่คะ

ถามโดย เปิ้ล2023 เผยแพร่ตั้งแต่ 13/02/2023-20:14:30 -- 5,193 views
 

คำตอบ

Symbicort เป็นยาสูดพ่นที่ประกอบด้วยตัวยา budesonide เป็นยาสเตียรอยด์ มีฤทธิ์ลดการอักเสบ และ formoterol มีฤทธิ์ขยายหลอดลม มีข้อบ่งใช้ในการควบคุมอาการหืด (controller) [1] ต้องสูดพ่นต่อเนื่องประมาณ 2 สัปดาห์จึงจะเห็นผลการรักษาเต็มที่ ดังนั้นหากใช้ยาเพียง 3 วัน จะยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงของผลการรักษา ทั้งนี้สเตียรอยด์ชนิดสูดพ่นจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้น้อยมาก จึงมีความปลอดภัยในการใช้ระยะยาว โดยอาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยมากกว่าร้อยละ 10 ได้แก่ ปวดศีรษะ ติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจส่วนบน เยื่อจมูกและลำคออักเสบ และทำให้ระคายเคืองช่องปากและลำคอได้ ในขณะที่อาการท้องเสียยังไม่พบข้อมูลว่าเป็นอาการข้างเคียง [2] จากข้อมูลที่ได้รับ อาการที่เกิดขึ้นอาจเป็นผลมาจากอาการข้างเคียงของยาซึ่งเกิดขึ้นเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ จึงไม่จัดเป็นอาการแพ้ยาแต่อย่างใด ทั้งนี้ระยะเวลาการใช้ยา แพทย์จะประเมินจากการดำเนินไปของโรคและมีการลดขนาดยาเมื่อสามารถคุมอาการของหืดได้ จึงต้องใช้ยาตามแพทย์สั่งอย่างสม่ำเสมอและไม่ควรหยุดใช้ยาเอง สำหรับอาการไอที่เป็นมากนั้นอาจต้องแจ้งแพทย์เพื่อประเมินเพิ่มเติมหากเป็นมากและอาจต้องใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการไอเพิ่มเติม

Reference:
1. Symbicort. MIMS Thailand. [Cited 2023 Feb 20]. Available from: https://www.mims.com/thailand/drug/info/symbicort%20turbuhaler
2. Budesonide and formoterol: Drug information. Post TW, ed. UpToDate. Waltham, MA: UpToDate. 2022. [Cited 2023 Feb 20]. Available from: https://www.uptodate.com/contents/budesonide-and-formoterol-drug-information?search=symbicort%20&source=panel_search_result&selectedTitle=1~27&usage_type=panel&kp_tab=drug_general&display_rank=1#

Keywords:
Symbicort, asthma, side effects





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้