หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีค่ะ พอดีไปพบหมอจากการมีอาการปวดตามข้อมือข้อเข่าเป็น 2-3 วันหาย ผลตรวจร่างกายต่างๆปกติ หมอแจ้งว่าเป็นอาการเริ่มต้นของข้ออักเสบที่ยังไม่รุนแรงมาก ให้ทานยา Hydroxychloroquine วันละ 400 mg ค่ะ ละบอกว่าจะมีผลต่อลานสายตาได้ เลยไปซื้อวิตามินมาทานเป็นตัว Lutein กับ วิตามินซี อยากทราบว่าทานร่วมกันได้ไหมคะ ขอบคุณค่ะ

ถามโดย B เผยแพร่ตั้งแต่ 09/04/2023-10:04:03 -- 7,140 views
 

คำตอบ

Hydroxychloroquine อาจทำให้เกิดความเป็นพิษกับดวงตาได้หลายอย่าง เช่น มีผลเสียต่อกระจกตา จอประสาทตา หรือเซลล์ประสาทตาที่เกี่ยวข้องกับการรับแสง [2] โดยอุบัติการณ์ที่พบจะขึ้นอยู่กับปริมาณยาและระยะเวลาที่ผู้ป่วยได้รับยา รวมทั้งความไวต่อการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยาของผู้ป่วยแต่ละราย โดยส่วนใหญ่มักเกิดหลังจากใช้ยาไปแล้ว 5 ปี เช่น มีอาการมองเห็นจุดดำในระหว่างอ่านหนังสือหรือมองเห็นสีผิดเพี้ยนไป [1] ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มียา วิตามิน หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่มีหลักฐานจากงานวิจัยที่มีคุณภาพว่าช่วยป้องกันความเป็นพิษต่อตาจากยา hydroxychloroquine ได้ [2] และการจัดการที่เหมาะสมคือการติดตามอาการอย่างใกล้ชิดเพื่อให้พบปัญหาได้ไว้และหยุดใช้ยาให้เร็วที่สุด และจากการสืบค้นข้อมูลไม่พบปฏิกิริยาระหว่างยา hydroxychloroquine กับวิตามินซี และ lutein หากต้องการทานร่วมกันสามารถทานได้ [3] แต่หากประสงค์จะรับประทาน lutein และวิตามินซีเพื่อเสริมการทำงานของร่างกายให้เป็นปกติ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรที่ร้านยาเพิ่มเติมเพื่อประเมินความจำเป็นในการรับประทานผลิตภัณฑ์ทั้งสองชนิดต่อไป

Reference:
1. สิรีธร คูระทอง. ภาวะความผิดปกติของจอประสาทตาที่เกิดจากยา Hydroxychloroquine. วชิรเวชสารและวารสารเวชศาสตร์เขตเมือง 2018; 62(1): 53-62
2. American Academy of Ophthamology. Hydroxychloroquine Toxicity [Internet]. 2022 [cited 2023 May 12]. Available from: https://eyewiki.aao.org/Hydroxychloroquine_Toxicity
3. Drug bank. Hydroxychloroquine [Internet]. 2023 [cited 2023 May 12]. Available from: https://go.drugbank.com/drugs/DB01611

Keywords:
hydroxychloroquine, vitamin c, lutein





กล้ามเนื้อและข้อต่อ วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้