หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มีประจำเดือนล่าสุด28ธ.ค. ปกติประจำเดือนมาไม่ตรงกันทุกเดือน มึพสพ.ไปตอนวันที่6ม.ค.แล้วถุงยางรั่วเป็นรูเล็กๆที่บริเวณโคนอวัยวะเพศ จึงกินยาคุมแบบ1เม็ดจบตามที่เภสัชแนะนำ ต่อมามีเลือดออกคล้ายประจำเดือนวันที่13ม.ค. ประมาณ4-5วัน จึงหาย จากนั้นวันที่28ม.ค.มีพสพ.แบบใส่ถุงหรั่งนอก ตอนนี้วันที่1ก.พ.มยังไม่มีประจำเดือนมา ถือว่าปกติหรือไม่คะ แล้วมีโอกาสท้องหรือไม่คะ

ถามโดย Women เผยแพร่ตั้งแต่ 01/02/2023-21:46:51 -- 636 views
 

คำตอบ

การตั้งครรภ์สามารถเกิดขึ้นได้หากมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเวลาที่มีไข่ตก ซึ่งช่วงเวลาที่ไข่ตกจะเกิดในช่วงกลางรอบประจำเดือน หรือ 10-14 นับหลังจากวันแรกของประจำเดือนรอบล่าสุด[1] จากข้อมูลที่ได้รับพบว่าการมีเพศสัมพันธ์ ในวันที่ 6 มกราคม เป็นวันที่ 10 ของรอบประจำเดือน ซึ่งอยู่ในระยะที่มีความเสี่ยงที่ไข่จะตก แต่เนื่องจากได้มีการทานยาคุมฉุกเฉินแบบ 1 เม็ด ซึ่งหากรับประทานยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกวิธี คือ ภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์จะช่วยลดโอกาสในการตั้งครรภ์ไปได้ สำหรับการมีเพศสัมพันธ์ในครั้งที่ 2 ในวันที่ 28 มกราคม ซึ่งอยู่ในช่วงระยะปลอดภัย คือ ในช่วง 7 วันก่อนรอบประจำเดือนรอบใหม่ เป็นระยะที่มีโอกาสในการตกไข่น้อยมาก ดังนั้นการที่ไม่พบเลือดประจำเดือนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ อาจมีสาเหตุมาจากผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินที่ทำให้ประจำเดือนมาช้ากว่าปกติ ซึ่งปกติแล้วมักจะมาช้าประมาณ 1 สัปดาห์[2] อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ผู้ถามตรวจการตั้งครรภ์ด้วยเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าภาวะเลือดประจำเดือนมาไม่ตรงเวลาน่าจะเป็นผลมาจากยาคุมกำเนิดฉุกเฉินหรือปัจจัยร่วมอื่น ๆ

Reference:
1. Thiyagarajan DK, Basit H, Jeanmonod R. Physiology, menstrual cycle. InStatPearls. StatPearls Publishing. October 30, 2021
2. นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์. ความรู้ทั่วไปเรื่องยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน. บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน. [อินเตอร์เน็ต]. 2561. [เข้าถึงเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2565]. เข้าถึงได้จาก: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/419/ยาคุมฉุกเฉิน/

Keywords:
ยาคุมกำเนิด, ตั้งครรภ์, หลั่งนอก, เพศสัมพันธ์, ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน





ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้