หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เพิ่งผ่าตัดริดสีดวงทวารมาได้ประมาณ 7 วันแล้วครับทั้งนี้ หมอจ่ายยาสำหรับทา เป็นตัว Terramycin มาด้วย สำหรับทาตรงแผลที่ผ่าตัดมา แต่เนื่องจากตอนนี้ ตนเองมีอาการถ่ายท้องบ่อยๆ เนื่องจากต้องทานยาปฏิชีวนะ ทำให้มีอาการแสบบริเวรทวารบ่อย และเจ็บมาก ตัวยานี้จะช่วยเรื่องสมานแผลด้วยมั้ยครับ ผมกลัวแผลจะฉีกหรือมีอาการเจ็บปวดเพิ่มขึ้น ขอบคุณครับ

ถามโดย ฮิโระ เผยแพร่ตั้งแต่ 15/12/2022-23:51:40 -- 3,541 views
 

คำตอบ

Terramycin เป็นชื่อทางการค้าของยาสูตรผสมระหว่าง oxytetracycline hydrochloride 3% และ polymyxin B sulfate 3% ซึ่งล้วนเป็นยาฆ่าเชื้อเเบคทีเรียบริเวณผิวหนังสำหรับใช้ทาภายนอก [1] ซึ่งไม่ได้มีฤทธิ์ช่วยสมานแผลโดยตรง [2] ทั้งนี้คาดว่าแพทย์สั่งจ่ายยานี้เพื่อช่วยป้องกันแผลติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนหลังผ่าตัด จึงควรใช้ยานี้ตามคำเเนะนำ สำหรับอาการท้องเสียคาดว่าเกิดจากการรับประทานยาปฏิชีวนะ หากในระยะเวลา 7 วันที่ผ่านมาที่รับประทานยานี้ไม่พบเลือดออกและมีอาการถ่ายท้องที่ไม่ได้อาศัยการเบ่งหรือเพิ่มความดัน คาดว่าโอกาสที่แผลจะฉีกขาดมีน้อย และเมื่อรับประทานยานี้ใกล้ครบคอร์สการรักษาแล้วอาการท้องเสียมักจะค่อย ๆ ดีขึ้น จึงแนะนำให้คอยสังเกตตนเอง หากมีอาการท้องเสียเพิ่มขึ้น ปวดแผลมากขึ้น หรือเลือดไหลในปริมาณมากหรือไหลไม่หยุดบริเวณแผลผ่าตัด แนะนำให้รีบไปพบเเพทย์เพื่อประเมินการรักษาต่อไป

Reference:
Terramycin Skin Ointment. [Internet]. [cited 2022 Dec 26]. Available from: https://www.unitedpharmacies-uk.md/Terramycin-Skin-Ointment-Polymyxin-B-Sulfate-Oxytetracycline-Hydrochloride-01-3-142g-p-2405.html

Rahimi R. Abdollahi M. A systematic Review of the Topical Drugs for Post Hemorroidectomy Pain. International Journal of Pharmacology. 2012;8(7):628-37.

Keywords:
terramycin, oxytetracycline, polymxcin B, topical drug, post hemorrhoidectomy





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้