หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รบกวนสอบถามคุณหมอ, คุณเภสัชกรค่ะ ดิฉันไปฉีดvitaminผิว มีส่วนผสมของ VitaminC Glutathione ไม่ทราบปริมาณ สัปดาห์ละ1ครั้งมา2ครั้งช่วงก่อนแต่งงาน มีplan จะตั้งครรภ์?ควรเว้นระยะไปอีกกี่วันหลังฉีดถึงจะตั้งครรภ์?ได้ปลอดภัย?คะ ประมาณ?กี่วันตัวยาถึงจะออกจากร่างกายหมดคะ กังวลการเกิดTeratogenค่ะ ขอบคุณ?ค่ะ

ถามโดย น้อง เผยแพร่ตั้งแต่ 25/10/2022-08:11:49 -- 581 views
 

คำตอบ

ปัจจุบันยังไม่พบว่า vitamin C ส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ (teratogenicity) แม้จะมีการรายงานกรณีศึกษาบางฉบับที่พบ infantile scurvy (โรคลักปิดลักเปิดในเด็กเล็ก) ในทารก 2 ราย ที่มารดาได้รับ vitamin C 400 มิลลิกรัมต่อวันและอีกหนึ่งฉบับที่พบ fetal anomalies (ความผิดปกติของทารกในครรภ์) ในมารดาที่รับประทาน vitamin C ร่วมกับวิตามินและสารอาหารอื่นๆ แต่รายงานทั้งหมดไม่สามารถพิสูจน์ความเป็นสาเหตุของ vitamin C ต่อความผิดปกติของเด็กทารกได้ ประกอบกับมีรายงานการศึกษาที่ไม่พบเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ต่อทารกในมารดาที่ได้รับ vitamin C ขนาด 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน ทั้งนี้ในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลการศึกษาการใช้ intravenous vitamin C ในหญิงตั้งครรภ์ [1],[2] และยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการสำหรับความปลอดภัยของการใช้ glutathione ในผู้หญิงตั้งครรภ์ [3] สำหรับ glutathione เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่สามารถสร้างขึ้นได้ในร่างกายและเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย [4] จึงคาดว่าสารดังกล่าวค่อนข้างมีความปลอดภัย ทั้งนี้ข้อมูลที่กล่าวถึงข้างต้นนั้นไม่รวมถึงสารที่เป็นส่วนประกอบอื่น ๆ ในผลิตภัณฑ์ (inactive ingredients) ดังนั้นจึงควรพิจารณาประโยชน์และความเสี่ยงต่อทารกในครรภ์ก่อนการตัดสินใจรับประทานหรือฉีด vitamin C และ glutathione ในครั้งถัดไป ใ นกรณีวางแผนการตั้งครรภ์ เนื่องจากความเสี่ยงต่อทารกในครรภ์นั้นมีความเป็นไปได้น้อยจึงอาจไม่จำเป็นต้องพิจารณาช่วงเวลาหลังจากได้รับยามาแล้ว อีกทั้งค่าครึ่งชีวิตของยาทั้งสองชนิดค่อนข้างสั้น กล่าวคือ Vitamin C มีค่าครึ่งชีวิตประมาณ 30 นาทีในกรณีที่ร่างกายไม่ได้มีภาวะขาดสารดังกล่าว[5] และในบางการศึกษาพบว่าอาจมีค่าครึ่งชีวิต 10 ชั่วโมง[6] ส่วน glutathione มีค่าครึ่งชีวิตประมาณ 10 นาที [7] หากต้องการเว้นระยะเพื่อให้การกำจัด vitamin C และ glutathione ที่ได้รับโดยการฉีดนั้นออกไปจากร่างกายหมดอาจใช้เวลาเพียง 1-3 วัน

Reference:
1. Ascorbic acid. In: In Depth Answers [database on the Internet]. Greenwood Village (CO): IBM Corporation; 2022 [cited 2022 Nov 8]. Available from: www.micromedexsolutions.com. Subscription required to view
2. Gerald G. Briggs, Roger K. Freeman, Summer J. Yaffe. Drugs in Pregnancy and Lactation. 9th ed. Wolters Kluwer Health; 2011.1575 – 1576
3. Glutathione. In: In Depth Answers [database on the Internet]. Greenwood Village (CO): IBM Corporation; 2022 [cited 2022 Nov 8]. Available from: www.micromedexsolutions.com. Subscription required to view
4. Lu SC. Regulation of glutathione synthesis. Mol Aspects Med. 2009;30(1-2):42-59.
5. Jorge Duconge, Jorge R. Miranda-Massari, Michael J. Gonzalez, James A. Jackson, William Warnock, Neil H. Riordan. Pharmacokinetics of vitamin C: insights into the oral and intravenous administration of ascorbate. P. R. Health Sci. J.2008; 27(1).
6. Schwedhelm E, Maas R, Troost R, Böger RH. Clinical pharmacokinetics of antioxidants and their impact on systemic oxidative stress. Clin Pharmacokinet. 2003;42(5):437-59.
7. Hong SY, Gil HW, Yang JO, Lee EY, Kim HK, Kim SH, Chung YH, Hwang SK, Lee ZW. Pharmacokinetics of glutathione and its metabolites in normal subjects. J Korean Med Sci. 2005 Oct;20(5):721-6.

Keywords:
Vitamin C, Glutathione, Teratogenicity





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้