หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรกเมื่อวันจันทร์ที่ 10 เม็ดที่สองวันอังคารที่ 11 แล้วเมื่อศุกร์ที่ 14 มีตกขาวและมีเลือดออกแต่ไม่เยอะ แล้ววันเสาร์ที่ 15 มีเลือดออกเยอะมาก แต่ไม่มีตกขาว แบบนี้จะท้องมั้ยคะ

ถามโดย สำเพ็ง สุขศรี เผยแพร่ตั้งแต่ 16/10/2022-08:16:04 -- 559 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินชนิดที่ใช้กันมากมีตัวยาสำคัญคือเลโวนอร์เจสเตรล (levonorgestrel) กรณีที่มีตัวยา 2 เม็ด เม็ดแรกควรรับประทานทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์หรืออย่างช้าไม่ควรเกิน 72 ชั่วโมง และรับประทานเม็ดที่สองห่างจากเม็ดแรก 12 ชั่วโมง ยานี้มีผลไม่พึงประสงค์ที่ทำให้มีเลือดคล้ายประจำเดือนออกผิดปกติหรือออกกะปริบกะปรอย หรือตกขาวเป็นสีน้ำตาล มักเกิดในช่วงสัปดาห์แรกหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน การมีเลือดออกในวันที่ 14 และ 15 ตามที่ถามมานั้นหากยังไม่ถึงกำหนดของการมีประจำเดือนคาดว่าเป็นผลไม่พึงประสงค์ของยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน สำหรับประจำเดือนมักมาตรงเวลาหรืออาจคลาดเคลื่อนไปบ้างโดยมาเร็วหรือมาช้าไปราว 1 สัปดาห์ หากเป็นกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ควรทำการทดสอบเพื่อความมั่นใจ (อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง “ความรู้ทั่วไปเรื่องยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน” โดยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ที่ https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/419)

Reference:
-

Keywords:
levonorgestrel, เลโวนอร์เจสเตรล, ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินชนิด, ผลไม่พึงประสงค์, เลือดคล้ายประจำเดือนออกผิดปกติ





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้