หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การทานยาคุมกำเนิดครั้งแรก แต่พ้นช่วงมีประจำเดือนมาแล้ว 2 สัปดาห์ สามารถทานเม็ดแรกของครั้งแรก ช่วงประจำเดือนยังไม่มาได้ไหม มั่นใจว่าไม่ได้ตั้งครรภ์

ถามโดย จุฑามณี แสงตะวัน เผยแพร่ตั้งแต่ 13/03/2022-06:17:07 -- 692 views
 

คำตอบ

การรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดแผงเป็นครั้งแรก ให้เริ่มในวันแรกที่มีประจำเดือนหรือไม่เกินวันที่ 5 นับตั้งแต่วันแรกที่มีประจำเดือน หากเริ่มเกินจากวันที่ระบุนี้ ไม่ว่าวันใด ๆ แต่ต้องไม่ได้ตั้งครรภ์ (ดังเช่นที่ถามมา) ให้งดการมีเพศสัมพันธ์เป็นเวลา 7 วันหลังจากเริ่มรับประทานยา หรือหากจะมีเพศสัมพันธ์ช่วงนั้นให้ใช้วิธีการคุมกำเนิดอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น ใช้ถุงยางอนามัย ซึ่งหากเริ่มต้นที่เม็ดแรกของแผงและรับประทานต่อเนื่องไป เมื่อถึงช่วงที่รับประทานเม็ดแป้งไปประมาณ 1-3 เม็ดจะเริ่มมีประจำเดือนมา ดังนั้นในกรณีที่ถามมานี้ประจำเดือนจะมาช้ากว่าเดิมราว 2 สัปดาห์ (การมีประจำเดือนจะเป็นไปตามยาคุมกำเนิดที่รับประทาน) อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม | โดยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ที่ http://tinyurl.com/y7zovld5

Reference:
Faculty of Sexual & Reproductive Healthcare (FSRH). FSRH guideline, combined hormonal contraception (January 2019, amended November 2020). https://www.fsrh.org/standards-and-guidance/documents/combined-hormonal-contraception/

Keywords:
เม็ดคุมกำเนิดชนิดแผง, การเริ่มต้นรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิด





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้