หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีค่ะ รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ ฉีดซิโนฟาร์ม มาได้ 4 วัน ปวดฟันมาก ทาน Moximed ไป จะอันตรายไหมคะ

ถามโดย ภรณ์ เผยแพร่ตั้งแต่ 26/07/2021-19:41:17 -- 5,575 views
 

คำตอบ

ไม่พบข้อมูลเกี่ยวกับปฏิกิริยาระหว่างวัคซีนโควิด-19 (รวมถึงซิโนฟาร์ม) กับยา amoxicillin (Moximed 500 มีตัวยาสำคัญคือ amoxicillin 500 มิลลิกรัม) และไม่พบว่า amoxicillin มีผลรบกวนฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันของวัคซีนชนิดใด ด้วยเหตุนี้การรับประทานยา amoxicillin ในผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มจึงไม่น่าส่งผลกระทบประการใดต่อกัน สำหรับอาการปวดฟันมากที่กล่าวถึงนั้นคาดว่าไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน อาการปวดฟันมากอาจแสดงถึงการอักเสบของเนื้อฟันหรือฟันผุซึ่งทันตแพทย์จะเป็นผู้ตรวจวิเคราะห์อาการปวดฟันได้ ในเบื้องต้นอาจทุเลาอาการไปก่อนด้วยยาบรรเทาอาการปวด สำหรับยา Moximed 500 (amoxicillin) เป็นยาต้านแบคทีเรีย ซึ่งอาการปวดฟันที่เกิดขึ้นอาจเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไม่ก็ได้ จึงยังไม่ควรรับประทานยาดังกล่าว เพราะนอกจากได้รับผลไม่พึงประสงค์ทั่วไปของยาแล้ว ยังอาจก่อปัญหาเรื่องเชื้อดื้อยาอันเกิดจากการใช้ยาอย่างพร่ำเพรื่อหรือใช้อย่างไม่ถูกต้องอีกด้วย

Reference:
1. COVID-19 Vaccine (Vero Cell), Inactivated (Sinopharm), version 24 May 2021. https://www.who.int/publications/m/item/sinopharm-vero-cell---inactivated-covid-19-vaccine.
2. Akhavan BJ, Khanna NR, Vijhani P. Amoxicillin, updated 2020 August 27. In: StatPearls. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing, 2021. Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK482250/

Keywords:
amoxicillin, วัคซีนโควิด-19, อาการปวดฟัน





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้